[Kinh nghiệm] du lịch hồ Thác Bà – Yên Bái ẩn giữa núi rừng Tây Bắc

Được mệnh danh là “Hạ Long giữa núi rừng Tây Bắc”, du lịch hồ Thác Bà sẽ đem đến cho du khách nhiều trải nghiệm vô cùng độc đáo, thú vị.

1. Tổng quan về điểm du lịch hồ Thác Bà

Vị trí của hồ Thác Bà

Thác Bà là tên gọi hồ nước nhân tạo được khởi công xây dựng từ năm 1962 và hoàn thành năm 1970. Hồ được xây dựng để làm nghẽn dòng sông Chảy tạo ra hồ nước phục vụ cho công trình nhà máy thủy điện Thác Bà.

du lịch hồ Thác Bà
Khung cảnh nên thơ của hồ Thác Bà

Hồ Thác Bà thuộc hai huyện Lục Yên và Yên Bình của tỉnh Yên Bái. Hồ nằm cách Hà Nội khoảng 180km. Hiện tại, du lịch Hồ Thác Bà đang là hoạt động thu hút du khách nổi bật của tỉnh Yên Bái.

Diện tích hồ Thác Bà

Thời điểm xây dựng, hồ Thác Bà là công trình phục vụ cho thủy điện đầu tiên của Việt Nam. Nó cũng là một trong những hồ nước nhân tạo lớn nhất cả nước. Hiện tại, hồ Thác Bà có diện tích 23.400 ha; diện tích mặt nước 19.050 ha và chiều dài lên tới 80km. Mực nước  trong hồ dao động từ 46m đến 58m, chứa được 3 đến 3,9 tỉ mét khối nước.

du lịch hồ Thác Bà
Hồ Thác Bà có tới hơn 1.300 hòn đảo lớn nhỏ

Ngoài dòng sông Chảy là nơi cung cấp nước chủ yếu, hồ Thác Bà còn có một hệ thống sông ngòi lớn như: ngòi Hành, ngòi Cát,… đổ về, làm tăng lượng phù sa lớn và các loài sinh vật phong phú cho hồ.

du lịch hồ Thác Bà

Hồ Thác Bà có hơn 1.300 đảo lớn nhỏ tạo nên nhiều hang động và cảnh đẹp sơn thủy hữu tình. Bởi thế, hồ cũng được nhiều người gọi là “Hạ Long giữa núi rừng Tây Bắc”. Với các lợi thế về thiên nhiên, phong cảnh nguyên sơ… du lịch hồ Thác Bà vô cùng thu hút du khách.

2. Cách di chuyển từ Hà Nội đến du lịch Hồ Thác Bà

Phương tiện cá nhân

Bạn có thể sử dụng xe máy để đi phượt hoặc ô tô đến du lịch hồ Thác Bà. Bạn có thể đi theo đường Quốc lộ 32 đi Yên Bái hoặc cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Sau đó, bạn thoát ra ở điểm giao cắt thành phố Yên Bái. Từ điểm ra này đến hồ Thác Bà chỉ khoảng hơn 30km.

Nếu bạn muốn thành phố Yên Bái bạn có thể nghỉ ngơi sau đó mới đi hồ Thác Bà. Vùng hồ chỉ cách thành phố khoảng hơn 50km nên cũng không tốn nhiều thời gian di chuyển.

Xe khách

Bạn cũng có thể di chuyển từ Hà Nội lên khu vực hồ Thác Bà bằng xe khách. Hiện có 1 nhà xe đang khai thác tuyến Hà Nội – hồ Thác Bà tại bến xe Mỹ Đình.

Nhà xe Bảo Ngân

Lịch trình: Thác Bà – Mỹ Đình

Giờ xuất bến: Thác Bà 7h00 – Mỹ Đình 12h00

Điện thoại: 0989.556.856

Ngoài ra, bạn có thể bắt xe khách, xe Limousine đến thành phố Yên Bái rồi gọi taxi về hồ Thác Bà cũng rất tiện và nhanh.

3. Du lịch hồ Thác Bà thời điểm nào đẹp nhất trong năm?

du lịch hồ Thác Bà
Du lịch hồ Thác Bà đẹp nhất vào dịp mùa hè

Diện tích mặt nước lớn nên vùng khí hậu ở Thác Bà quanh năm mát mẻ và dễ chịu. Ngay giữa mùa hè nóng nực nhiệt độ vùng quanh hồ luôn thấp hơn từ 1-2 ºC so với nền nhiệt chung. Không khí vô cùng thoáng đãng, dễ chịu. Bởi thế, nơi đây rất thích hợp cho những chuyến du sơn, ngoạn thủy tránh nắng dịp hè.

Nếu thích du lịch tâm linh bạn có thể đến chiêm bái lễ hội đền Thác Bà diễn ra vào ngày 8-9 tháng Giêng hàng năm.

4. Những câu chuyện thú vị về Hồ Thác Bà

Điều thú vị về tên gọi của hồ Thác Bà

Trước khi đắp đập làm hồ, trong khu vực hồ Thác Bà hiện nay đã từng tồn tại hai thác nước liên hoàn với dòng nước đổ mạnh và chảy xiết. Chúng được người dân địa phương gọi là “thác Ông” – “thác Bà”.

Sau này khi hình thành hồ thủy điện, cả hai thác này đều bị vùi sâu trong lòng hồ. Để lưu danh những thác nước nổi tiếng gắn với niềm tin thánh tín của người dân địa phương nay chỉ còn trong ký ức, hồ đã được đặt tên “Thác Bà”. Tên “Thác Ông” cũng được đặt cho một cây cầu gần đó.

Nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử

Năm 1285, khu vực là hồ Thác Bà hiện này đã diễn ra trận Thu Vật do Trần Nhật Duật chỉ huy đánh tan một đạo quân Nguyên – Mông. Vùng thượng hồ, một số nơi là cơ sở hoạt động của các cơ quan trung ương thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Giữa hồ Thác Bà có động Mông Sơn là nơi Tỉnh ủy Yên Bái làm việc trong cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Tại khu vực hồ thuộc huyện Lục Yên cũng có nhiều di tích lịch sử như đền Đại Cại, hang Ma mút, chùa São, núi Vua Áo Đen… Các nhà khảo cổ đã phát hiện tại đây những dấu vết của người Việt cổ.

5. Khám phá các địa điểm vui chơi khi du lịch Hồ Thác Bà

Đi thuyền ngắm cảnh hồ Thác Bà

du lịch hồ Thác Bà
Đi thuyền ngắm cảnh hồ Thác Bà

Tới Hồ bạn nên thuê 1 chiếc thuyền (giá khoảng 400.000đ – 600.000đ, nên đi đông người hoặc ghép thuyền để tiết kiệm chi phí) dạo quanh hồ. Ngồi trên thuyền, du khách có thể ngắm nhìn khung cảnh non xanh, nước biếc và tận hưởng không khí trong lành của khu hồ. Đừng quên chụp những bức ảnh check – in khi ngồi thuyền ngắm cảnh hồ Thác Bà bạn nhé.  

Động Thủy Tiên

du lịch hồ Thác Bà
Thạch nhũ trong động Thủy Tiên có hình dạng vô cùng độc đáo

Sau khi đi thuyền ngắm cảnh hồ Thác Bà, du khách sẽ đến thăm Động Thủy Tiên. Nơi đây nằm trong lòng núi đá dài khoảng 100m với những nhũ đá lấp lánh hàng triệu năm tuổi. Ngoài ra, du khách cũng có thể tìm hiểu những câu chuyện thú vị xung quanh sự tích về động Thủy Tiên. Chắc chắn hành trình khám phá động cũng đem lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời.

Núi Cao Biền

du lịch hồ Thác Bà
Từ đỉnh núi Cao Biền có thể ngắm nhìn toàn cảnh non nước hồ Thác Bà.

Núi Cao Biền là dãy núi lớn và dài nhất của nằm quanh khu du lịch hồ Thác Bà. Với những người thích trải nghiệm thì leo núi Cao Biền vào sáng sớm hay chiều sẽ là hoạt động vô cùng hấp dẫn. Đứng trên đỉnh núi còn có thể ngắm toàn cảnh hồ Thác Bà bao la, lấp lánh dưới ánh nắng.  

Đền Thác Bà

Ngay phía trên đập Thủy điện Thác Bà, đền Thác Bà hay đền Mẫu Thác Bà tọa lạc trên núi Hoàng Thi. Đền dựa vào lưng núi, với thế bao quát đất trời, trông xa thấy rộng. Sau khi vượt vài trăm bậc đá, đến sân đền, du khách có thể phóng tầm mắt bao quát hết đập thủy điện và ngắm nhìn một vùng trời nước mênh mông, hữu tình. Khí hậu trong lành, mát mẻ do gió đưa lên từ mặt hồ sẽ tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, thanh tịnh chốn cửa đền.

Làng văn hóa Ngòi Tu

du lịch hồ Thác Bà
Làng văn hóa Ngòi Tu

Làng Văn hóa Ngòi Tu nằm ở xã Vũ Linh, huyện Yên Bình. Nơi đây có 5 dân tộc (chủ yếu là đồng bào Dao Quần trắng) sinh sống. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống thư thái dưới những mái nhà sàn thấp thoáng giữa rừng cọ, tìm hiểu nghề đan rọ tôm truyền thống… Ngôi làng cũng có những thiếu nữ Dao xinh đẹp trong trang phục dân tộc rực rỡ khiến du khách say lòng.

Nhà máy thủy điện Thác Bà

du lịch hồ Thác Bà
Khung cảnh hùng vĩ của đập thủy điện Thác Bà

Nằm trên lưu vực Sông Chảy, đây là nhà máy thủy điện đầu tiên được xây dựng ở miền Bắc trong những năm tháng đạn lửa chiến tranh. Du khách có thể tham quan nhà máy, ngắm nhìn đập Thác Bà hùng vĩ.

6. Hồ Thác Bà ăn gì?

Đến du lịch Hồ Thác Bà du khách có thể thưởng thức rất nhiều món ăn địa phương, đặc sản Tây Bắc thơm ngon. Có thể điểm qua một số món ăn hấp dẫn sau đây:

Cơm lam

du lịch hồ Thác Bà
Cơm lam nấu trong ống tre dẻo thơm

Là món ăn khá phổ biến đối với người dân Tây Bắc, cơm được nấu trong ống tre, nướng trên lửa. Có rất nhiều điểm bán cơm lam ở quanh hồ Thác Bà. Bạn cũng có thể mua món ăn này về làm quà.

Xôi ngũ sắc

du lịch hồ Thác Bà
Xôi ngũ sắc ăn không hoặc chấm muối vừng đều vô cùng thơm ngon.

Là một trong những món ăn đặc trưng của Tây Bắc, xôi ngũ sắc có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng độc đáo. Màu xôi được tạo ra từ các loại lá rừng, củ quả nên rất an toàn.

Cá nướng

du lịch hồ Thác Bà

Đến du lịch Hồ Thác Bà đừng quên thưởng thức những món ăn từ cá tươi. Cá được đánh bắt từ chính lòng hồ Thác Bà sẽ được chế biến thành các món ăn phục vụ du khách. Trong số này phải kể tới món cá nướng thơm ngon, hấp dẫn.

Ngoài cá, các quán ăn quanh Hồ Thác Bà còn có rất nhiều thủy sản như tôm, ốc… để du khách lựa chọn.

>> Đừng bỏ lỡ: [Cẩm nang] Kinh nghiệm du lịch Suối Giàng cho người mới

Trứng kiến

du lịch hồ Thác Bà
Xôi trứng kiến

Nếu du lịch Tây Bắc đúng mùa trứng kiến bạn cũng đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món ăn hiếm có này. Trứng kiến có thể được chế biến thành món nem hoặc xôi hương vị đều rất thơm ngon. Bạn cũng có thể mua trứng kiến về làm quà cho người thân nhé.

Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức các món ăn từ gà đồi nuôi thả, thịt trâu gác bếp… đều đậm chất Tây Bắc.

7. Đại Phú An – Resort đẹp gần Hồ Thác Bà

du lịch hồ Thác Bà
Các villa tại Resort Đại Phú An

Nếu muốn đi du lịch Hồ Thác Bà và vẫn có một nơi nghỉ dưỡng sang trọng với nhiều dịch vụ phục hồi sức khỏe độc đáo thì du khách nên lựa chọn Resort Đại Phú An Tọa lạc tại Đảo nước vàng – Thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, Resort bao gồm 18 villa nghỉ dưỡng được thiết kế với kiến trúc đẹp và độc đáo.

Các villa đều được ốp gỗ tạo không gian ấm cúng và tốt cho sức khỏe

Đại Phú An có rất nhiều dịch vụ nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe toàn diện. Khu nghỉ dưỡng có các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trọn gói. Ngoài ra, đến với Đại Phú An du khách cũng có cơ hội thưởng thức những món ăn đặc trưng Tây Bắc. Nơi đây còn có hàng loạt món ăn vị thuốc gia truyền của dòng họ Lương Y Đỗ gia có tuổi đời gần 200 năm.

Để đặt phòng và đặt bàn trước, du khách vui lòng liên hệ Hotline 0377.288.388 (Hà Nội) – 0329.855.388 (Yên Bái)

Du khách cũng có thể truy cập thêm các địa chỉ sau để có thêm thông tin chi tiết:

Fanpage của Resort Đại Phú An: https://www.facebook.com/DulichchuabenhDaiPhuAn

Xem thêm

[Review] 3 Resort tốt nhất Yên Bái cho mùa du lịch 2021

Chiêm bái Đền Đông Cuông – Cội nguồn của Tín ngưỡng thờ Mẫu

Đại Phú An vinh dự đại diện cho tỉnh Yên Bái tham dự “Lễ hội du lịch và văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2021