[Cẩm nang] Kinh nghiệm du lịch Suối Giàng cho người mới

Nằm ở độ cao hơn 1.300m so với mực nước biển, Suối Giàng là xã vùng cao của Yến Bái với khí hậu mát mẻ quanh năm. Đến du lịch Suối Giàng du khách có cơ hội khám phá nhiều địa điểm du lịch nguyên sơ, những cây chè Shan tuyết cổ thụ, khung cảnh mây núi trùng điệp vô cùng hút mắt.

Giới thiệu về Suối Giàng

Suối Giàng là xã vùng cao thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Nơi đây cách trung tâm thành phố khoảng 12km và cách Hà Nội hơn 200km.

Nơi đây nằm nằm trên độ cao khoảng hơn 1.300m so với mực nước biển. Thời tiết quanh năm trong lành, mát mẻ. Nằm sâu trên dãy núi Fansipan hùng vĩ nên khung cảnh tại Suối Giàng còn khá nguyên sơ.

Suối Giàng sở hữu những đồi chè bát ngát

Suối Giàng cũng là quê hương của loại chè Shan tuyết cổ thụ. Một ngày ở Suối Giàng, ta có thể cảm nhận rõ được bốn mùa trong năm. Ban đêm, trời se lạnh; sáng ra, mây mờ che phủ bồng bềnh khắp các bản làng, sườn núi; buổi trưa, trời trong xanh, lộng gió và buổi chiều, nắng vàng trải mượt như rót mật. Bởi thế, khí hậu ở Suối Giàng có thể sánh với Sa Pa, Đà Lạt. Nơi đây có hơn 300 hộ đồng bào dân tộc Mông sinh sống và bạn có thể tìm hiểu về cuộc sống của người bản địa.

Thời gian lý tưởng đi Suối Giàng

Với sự bình yên và nguyên sơ Suối Giàng đặc biệt thu hút du khách khi hè về. Đến đây, du khách sẽ quên đi cái nóng bức chật chội của phố thị, hòa mình vào màu xanh của những đồi chè tít tắp, của núi non trùng điệp. Thật tuyệt vời khi bạn có thể thưởng thức những ngụm trà Shan Tuyết thơm nồng. Sáng thức dậy, bạn sẽ có thể ngắm khung cảnh bình minh tuyệt đẹp. Đừng bỏ qua cơ hội mặt trời từ từ hiện lên ở các dãy núi hay vườn chè thẳng cánh cò bay nhé.

Kinh nghiệm đi Suối Giàng cho người mới
Thời tiết Suối Giàng về mùa hè vô cùng mát mẻ

Ngoài ra, Suối Giàng cũng rất thích hợp cho những chuyến đi vào mùa xuân. Thời điểm này, có rất nhiều lễ hội của địa phương và các hoạt động của đồng bào dân tộc.

Cách di chuyển lên Suối Giàng

Di chuyển từ Hà Nội lên Yên Bái

Đi bằng xe khách: Bạn có thể chọn các xe khách, xe giường nằm tại bến xe Mỹ Đình. Bạn cũng có thể lựa chọn xe limousine có thể được đón tận nơi.

Xe ô tô riêng: Nếu đi bằng xe ô tô tự lái bạn đi theo cung đường sau: Từ Hà Nội -> cầu Thăng Long thẳng theo cao tốc Nội Bài (Lào Cai) -> tới Km121 + 300 rẽ cầu Yên Bái đi thẳng tới Yên Bái. Thời gian di chuyển khoảng 3 – 3,5 giờ. Hoặc bạn có thể đi theo hướng Láng Hòa Lạc -> Đại lộ Thăng Long -> rẽ phải vào Quốc lộ 21 -> đi Sơn Tây -> Cầu Trung Hà -> Cầu Phong Châu -> cao tốc Nội Bài -> Lào Cai – Yên Bái.

Xe máy: Phượt Suối Giàng bằng xe máy từ Hà Nội -> đi theo hướng Sơn Tây -> qua cầu Trung Hà -> tới thị xã Tam Nông (Phú Thọ) -> đi dọc sông Hồng tới cầu Văn Phú (Yên Bái). Bạn nên mang theo đầy đủ giấy tờ và đi đúng tốc độ. 

Từ Yên Bái sao để đến du lịch Suối Giàng?

Sau khi đến Yên Bái bạn sẽ cần di chuyển đến trung tâm huyện Văn Chấn. Nơi này cách xã Suối Giàng khoảng 13km. Bạn có thể chọn cách thuê xe máy tự đi lên Suối Giàng hoặc gọi xe taxi. Tuy nhiên, đường lên xã Suối Giàng khá hiểm trở và thử thách người đi. Các cung đường dốc và uốn khúc. Vì thế, nếu tay lái không vững thì bạn sẽ nên thuê xe cho an toàn. 

Tuy hơi hiểm trở, nhưng hai bên đường lên Suối Giàng lại có quang cảnh tuyệt đẹp. Nhiều đoạn sẽ rất phù hợp để có những bức ảnh check-in cực chất.

Chơi gì khi đến du lịch Suối Giàng?

Check – in tại những đồi chè xanh bạt ngàn

Suối Giàng sở hữu rất nhiều những đồi chè xanh mướt trải dài tít tắp. Đến đây, bạn có thể hòa mình vào thiên nhiên và dễ dàng có được những bức ảnh tuyệt đẹp.

Kinh nghiệm đi Suối Giàng cho người mới
Suối Giàng sở hữu những đồi chè bát ngát
Kinh nghiệm đi Suối Giàng cho người mới
Các cô nàng mê sống ảo không thể bỏ qua địa điểm này nhé

Một lưu ý nho nhỏ, nếu muốn có ảnh check-in nổi bật tại đồi chè bạn nên chọn trang phục có màu tương phản với nền xanh. Các màu ví dụ như: Trắng, đỏ, vàng tươi, hồng… lên ảnh đều sẽ rất đẹp.

Thăm bản văn hóa Pang Cáng

Thôn Pang Cáng nằm ở phía Tây xã Suối Giàng và là một ngôi làng cổ của người Mông. Đến đây, du khách sẽ được thăm thú những nét kiến trúc đặc trưng, những nghề truyền thống. Nơi đây cũng có những đồi chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, hay khu rừng thiêng được người dân tôn sùng bảo vệ.

Kinh nghiệm đi Suối Giàng cho người mới
Cổng vào thôn Pan Cáng

Đến với Pan Cáng du khách còn có thể cùng các cô gái người Mông hái chè. Cùng thưởng thức những ngụm chè San Tuyết thơm ngon. Nếu đúng dịp, du khách còn có thể tham gia nhiều hoạt động sinh hoạt động đồng thú vị.

Chiêm ngưỡng Mường Lò đẹp như tranh vẽ

Từ xã vùng cao Suối Giàng, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn biển lúa Mường Lò. Đây là vựa lúa lớn thứ hai ở vùng Tây Bắc và một thị xã Nghĩa Lộ đầy năng động.

Những cánh đồng ruộng bậc thang ngút ngàn
Khung cảnh Mường Lò tuyệt đẹp vào mỗi mùa lúa chín

Khung cảnh mùa vàng vô cùng đặc sắc được nhìn từ trên cao sẽ khiến du khách nhớ mãi không quên.

Thăm rừng nguyên sinh, thác Tập Lăng

Nếu thích khám phá thiên nhên, bạn có thể di chuyển lên khu rừng nguyên sinh Tập Lăng. Nơi này còn khá nguyên vẹn với nhiều thảm thực vật, động vật phong phú. Sau khi đi bộ ngắm rừng, bạn có thể phiêu du cùng thác Tập Lăng nước chảy trắng xóa. Xa xa, rừng thông mã vĩ bồng bềnh mây trắng, thấp thoáng như một Đà Lạt mộng mơ.

Khám phá các lễ hội của người Mông

Vốn là nơi sinh sống của cộng đồng người Mông, đến Suối Giàng du khách có cơ hội tham gia nhiều lễ hội thú vị. Có thể điểm tên các lễ hội đặc sắc của đồng bào người Mông như: Lễ cúng cây chè tổ, lễ Gầu Tào, lễ hội mùa xuân, lễ hội Nào Sồng…

Hoạt động thi giã bánh dày trong lễ hội mùa xuân của người Mông

Du lịch Suối Giàng ăn gì?

Đến với Suối Giàng, du khách có khá nhiều lựa chọn về ẩm thực, đồ uống thú vị. Đây cũng có thể là cơ hội để bạn khám phá những nét đặc trưng ẩm thực Tây Bắc.

Du lịch Suối Giàng nhất định phải hưởng thức chè Shan tuyết

Suối Giàng nổi tiếng với những cây chè Shan Tuyết hàng trăm năm tuổi. Đường kính những cây chè này lên tới 100cm. Chè Shan Tuyết nơi đây phát triển tự nhiên và luôn đâm chồi nảy lộc xanh biếc. Lộc non sao lên, pha nước sôi, hương vị bốc lên thơm ngây ngất. Khi uống vào thấy đượm vị ngọt lâu trên đầu lưỡi.

Hái chè Shan Tuyết của các thiếu nữ người Mông
Chè Shan tuyết là đặc sản nổi tiếng của Suối Giàng

Cũng bởi thế, rất nhiều du khách khi đến với Suối Giàng đều phải thưởng thức chè Shan Tuyết. Nếu đang kiếm tìm một thức quà đặc sản mang về cho bạn bè người thân thì chè Shan Tuyết là gợi ý hay cho bạn.

Kinh nghiệm đi Suối Giàng cho người mới
Thưởng thức một ly trà thơm buổi sáng sớm, ngắm nhìn những ngôi nhà của người Mông.

Nếm thử nhiều món ăn đặc trưng Tây Bắc

Thịt trâu gác bếp là một trong những món ăn đặc sản của Yên Bái. Đến du lịch Suối Giàng bạn đừng quên thưởng thức món ăn này. Dưới cái se lạnh của buổi đêm, ngồi nhấm nháp những miếng thịt đậm vị, thưởng thức vài chén rượu ngô thơm nồng sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị.

Kinh nghiệm đi Suối Giàng cho người mới
Mèn mén thơm ngon

Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng Yên Bái như: Mèn mén, lợn cắp nách, rau rừng, măng sặt… Đây đều là những đặc sản của địa phương. Nhiều người cũng có thói quen mua rau rừng, măng về làm quà khi đi du lịch Suối Giàng.

Lưu trú khi đi du lịch Suối Giàng

Vì Suối Giàng chưa phát triển mạnh dịch vụ du lịch, du khách đến đây có thể ở cùng dân hoặc lựa chọn homestay, nhà nghỉ.

Có thể điểm tên một số điểm dừng chân nghỉ ngơi khá nổi tiếng là Khu du lịch sinh thái Suối Giàng.

Kinh nghiệm đi Suối Giàng cho người mới
Kinh nghiệm đi Suối Giàng cho người mới
Nơi đây là những ngôi nhà đặc trưng của người Mông
Kinh nghiệm đi Suối Giàng cho người mới
Nơi bạn có thể chụp được những bức ảnh check-in tuyệt đẹp

Ghé thăm Resort Đại Phú An

Trên đường du lịch Suối Giàng, bạn cũng có thể ghé qua Resort Đại Phú An. Tọa lạc tại Đảo nước vàng – Thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, Resort bao gồm 18 villa nghỉ dưỡng được thiết kế với kiến trúc đẹp và độc đáo.

Không chỉ đơn thuần là một khu nghỉ dưỡng, Đại Phú An có rất nhiều dịch vụ nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe toàn diện. Khu nghỉ dưỡng có các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trọn gói.

Ngoài ra, đến với Đại Phú An du khách cũng có cơ hội thưởng thức những món ăn đặc trưng Tây Bắc. Nơi đây còn có hàng loạt món ăn vị thuốc gia truyền của dòng họ Lương Y Đỗ gia có tuổi đời gần 200 năm.

Thưởng thức những món ăn đặc sản Tây Bắc

Đến với Đại Phú An, du khách cảm nhận sự thư giãn, thoải mái tinh thần, phục hồi, tái tạo về thể lực, xua tan mọi căng thẳng, mệt mỏi.

Để đặt phòng và đặt bàn trước, du khách vui lòng liên hệ Hotline 0377.288.388 (Hà Nội) – 0329.855.388 (Yên Bái)

Du khách cũng có thể truy cập thêm các địa chỉ sau để có thêm thông tin chi tiết:

Fanpage của Resort Đại Phú An: https://www.facebook.com/DulichchuabenhDaiPhuAn

Website chính thức của Resort:  https://daiphuanresort.com/

Xem thêm

[Review] 3 Resort tốt nhất Yên Bái cho mùa du lịch 2021

[Khám phá] Đền Đông Cuông – Cội nguồn của Tín ngưỡng thờ Mẫu

[Cẩm nang] Kinh nghiệm du lịch Đền Bảo Hà – Lào Cai 2021