Đi Mù Cang Chải mùa nào đẹp nhất?

Đi Mù Cang Chải mùa nào đẹp

“Đi Mù Cang Chải mùa nào đẹp?” có lẽ là một trong những câu hỏi rất khó trả lời. Bởi lẽ với địa danh được ví như chốn “bồng lai tiên cảnh” này thì mùa nào cũng là lý tưởng. Tuy nhiên nếu bạn muốn ngắm những thửa ruộng vàng tuyệt đẹp, những biển mây trắng cùng trải nghiệm “chạm tay vào bầu trời” … thì mỗi độ tháng 10 vào thu sẽ là thời điểm tuyệt vời nhất.

Vài nét về Mù Cang Chải

Mù Cang Chải là huyện vùng cao tọa lạc dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn. Nằm ở phía Tây của tỉnh Yên Bái với độ cao trên 2000m so với mặt nước biển. Cách trung tâm thành phố Yên Bái 180km, cách thủ đô Hà Nội 300km về phía Tây Bắc. 

Mù Cang Chải nghĩa là gì?

Mù Cang Chải nghĩa là gì?

Theo tiếng Mông, “Mù” là đọc trại của “mồ” nghĩa là “rừng gỗ”. “Cang” là đọc trại của “căng”nghĩa là “khô” và “Chải” là “đất”. Mù Cang Chải là “đất gỗ khô”.

Sự khắc nghiệt của thiên nhiên được thể hiện qua cái tên “làng cây khô”. Điều này càng làm nổi bật sự sáng tạo, bền bỉ và cần cù của con người nơi đây. Từ một vùng đất không có gì ngoài đồi núi và đất cằn, những người Mông đã trèo đèo vượt núi, vận dụng trí tuệ của mình để biến từng luống đất, từng vạt đồi thành những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Đó không chỉ là công trình mang đậm dấu ấn văn hóa. Là kiệt tác độc đáo của cả một thế hệ người Mông. Mà còn là một tuyệt tác, thể hiện sự hòa hợp của con người với thiên nhiên.

Tới Mù Cang Chải qua cung đường nào là tiện nhất?

Để tới Mù Cang Chải, du khách có thể lựa chọn hai hướng. Nếu bạn đi từ Hà Nội, cung đường của bạn sẽ là Hà Nội – Yên Bái. Từ Yên Bái bạn tiếp tục di chuyển 70km tới bản Mường Lò. Sau đó bạn nghỉ lại 1 đêm trước khi bắt chuyến xe sớm vào buổi sáng sớm để di chuyển từ Mường Lò tới Mù Cang Chải. Tổng độ dài quãng đường chỉ khoảng 100km. Tuy nhiên có tới 80km là đường đèo dốc trong sương nên thời gian di chuyển khá dài.

cung đường đi mù cang chải

Cách thứ hai, bạn có thể đi hết đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai để tới Sapa. Sau đó từ Sa Pa, bạn lần lượt di chuyển qua:. Đèo Ô Quy Hồ, Tân Uyên và Than Uyên của tỉnh Lai Châu để tới Mù Cang Chải.

Các địa danh đáng chú ý tại Mù Căng Chải

Đường lên Mù Cang Chải tuy xa và khó khăn song lại rất thú vị. Sự thay đổi của cảnh vật khiến du khách đi hết từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Từ những ngôi nhà sàn Thái trên cánh đồng Mường Lò bạt ngàn hoa ban trắng. Tới những con đường trong mây uốn khúc trên các sườn đồi dốc đứng. Từ đây, cứ từ đèo này qua đèo khác, núi này qua núi khác, du khách sẽ cảm nhận rõ nét sự thay đổi của độ cao. Hai bên đường là những triền ruộng bậc thang đẹp mê hồn khiến mỗi chúng ta đều thấy choáng ngợp. 

Đi Mù Cang Chải mùa nào đẹp

Sở hữu “tứ đại đỉnh đèo” của Tây Bắc như Púng Luông (2.985m), Phu Ba (2.512m), Mồ Dề (2.100m). Đèo Khau Phạ (cao 2.100m)… Mù Cang Chải quanh năm được bao phủ bởi biển mây bồng bềnh, khí hậu mát mẻ quanh năm.

Đặc biệt, đỉnh đèo Cao Phạ còn được xếp hạng thứ 4 trên thế giới về địa điểm đẹp dành cho các hoạt động nhảy dù, các trò chơi mạo hiểm để chinh phục bầu trời… qua đó thỏa sức chiêm ngắm vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ từ trên không.

Đi Mù Cang Chải mùa nào đẹp?

Mù Cang Chải mùa Xuân – Nàng thiếu nữ e ấp bên bông cải vàng

Khác với sắc vàng của lúa chín khi vào thu, Mù Cang Chải vào xuân cũng phủ một sắc vàng rực rỡ không kém nhờ vẻ đẹp của bạt ngàn sắc cải vàng. 

Đi mù cang chải mùa nào đẹp

Người dân H’Mông sau mỗi vụ cuối thu vào khoảng tháng 10-11 sẽ tiếp tục gieo hạt cải vàng. Qua đó giúp cải vàng nở đúng dịp xuân về. Bởi vậy, cứ đến tháng giêng, tháng 2 rồi tháng 3, cải vàng lại phủ kín cả đất trời. Khung cảnh nơi đây cũng vì thế thêm phần lung linh và ấm áp.

Mù Cang Chải vào xuân

Vẫn là những con đường đầy sương nhưng vào xuân chúng lại trở nên nhẹ nhàng và mộng mơ. Trong hơi khói lành lạnh của đất trời, sắc cải vàng tựa như những ngọn lửa bập bùng. Làm tan đi cái buốt giá của thời tiết, tạo nên cảm giác hân hoan đặc trưng. 

Đi mù cang chải mùa nào đẹp

Từ đỉnh đèo Khau Phạ hùng vĩ, hướng tầm mắt ra xa để thu trọn vẻ bạt ngàn của núi rừng cùng những lễ hội đón Xuân đầy ắp tiếng cười, bạn sẽ cảm nhận được sự thư thả, bình yên khó tả. 

Hùng vĩ Mù Cang Chải mùa nước đổ

Mù Cang Chải mùa nước đổ

Mù Cang Chải vào hạ như được thay áo mới. Mưa xuống dẫn nước cho ruộng, làm mềm những luống đất khô cằn. Và cũng vô tình tạo nên một bức tranh tuyệt vời vẽ nên bởi con người và thiên nhiên.

Đi mù cang chải mùa nào đẹp

Màu vàng của đất chưa cấy, màu trắng loang loáng của nước đã đổ, màu xanh của nương mạ, màu đỏ của hoa gạo, màu bàng bạc của dòng suối chảy vắt qua giữa thung lũng cùng vô số màu sắc từ những chiếc váy áo, từ cuộc sống lao động hăng say… những mảng màu đa sắc ấy đã làm nên Mù Cang Chải mùa nước đổ, đẹp tựa một bức bích họa giữa đại ngàn Tây Bắc.

Đi Mù Cang Chải mùa nào đẹp

Khung cảnh ấy thực sự là một món quà vô cùng trân quý dành cho những người yêu thiên nhiên. Sự kiến tạo ấy càng tuyệt vời hơn khi kết hợp cùng khung cảnh lao động hăng say. Những người dân vùng cao cùng gương mặt ngây thơ của những đứa trẻ vùng cao bên cạnh, tạo nên một điểm nhấn thú vị cho phong cảnh nơi đây.

Đi mù cang chải mùa nào đẹp

Mù Cang Chải mùa lúa chín – vẻ đẹp tạo nên thắng cảnh di tích quốc gia

Mù Cang Chải mùa lúa chín là câu trả lời thích hợp nhất cho câu hỏi “Đi Mù Cang Chải mùa nào đẹp nhất?”. 

Mù Cang Chải mùa lúa chín

Vào những ngày này, khắp hai bên đường từ thành phố Yên Bái lên tới huyện Mù Cang Chải hiện lên những mảng màu vàng rực khi các thửa ruộng lúa bậc thang đang vào vụ.

Những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp, trùng trùng điệp điệp mang theo sắc vàng lộng lẫy, quyến rũ đến mê hồn, tựa như những “nấc thang” đưa cảm xúc của chúng ta lên thiên đường. Hương lúa chín tỏa khắp không gian như vỗ về, an ủi tâm hồn du khách. Giúp tâm trạng chúng ta trở nên nhẹ bẫng, xua đi hết thảy mọi âu lo. 

1. Đồi Mâm Xôi La Pán Tẩn

Mù Cang Chải mùa lúa chín

Cách trung tâm Mù Cang Chải chỉ khoảng 8km, đồi La Pán Tẩn nằm ở độ cao 1000 – 1600m. Với hình dáng tròn đều như một mâm xôi đầy vô cùng độc đáo, La Pán Tẩn là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất trong mùa vàng nói chung và cả Tây Bắc nói riêng. 

Mù Cang Chải mùa lúa chín

Những đường cong tuyệt mỹ theo hình xoáy ốc của La Pán Tẩn khiến những du khách ưu ái đặt cho cái tên “dấu vân tay của trời”. Cứ vào mỗi độ thu sang, sắc vàng phủ lên xoáy ốc tựa như “mâm xôi vàng”. Tựa như món quà dâng trời được tạo nên bởi chính bàn tay đồng bào dân tộc Mông nơi đây.

“Kỳ quan thiên nhiên” này đã được nhà nước trao tặng danh hiệu “Di tích danh thắng cấp Quốc gia” từ cuối năm 2007. 

2. Ruộng bậc thang Tú Lệ

Sở hữu khung cảnh được ví như nụ cười e ấp của cô gái H’Mông vùng cao xinh đẹp, Tú Lệ từ lâu đã được coi là một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi Mù Cang Chải vào mùa lúa chín.

Tú lệ Mù Cang Chải mùa lúa chín

Tọa lạc tại vùng thung lũng Văn Chấn. Nằm giữa ba ngọn núi cao Khau Phạ, Khau Thán, Khau Song, đến với Tú Lệ, du khách sẽ nhanh chóng bị thôi miên bởi vẻ đẹp bình dị mà đầy quyến rũ đến từ những cảnh vật chân phương nơi đây. Từ những mảnh ruộng lãng đãng trên sườn núi đá, những ngôi nhà nhỏ cheo leo, ẩn hiện giữa đỉnh trời hay những biển vàng bát ngát từ những cánh đồng lúa chín… Tất cả hòa vào nhau như một bức tranh sơn thủy dù chỉ thấy một lần cũng khiến du khách khó quên.

Tú lệ Mù Cang Chải mùa lúa chín

Đến với Tú Lệ, bạn còn có thể hòa mình vào những công việc thường ngày của thị trấn nổi tiếng với đặc sản gạo nếp này. Thử một lần tận hưởng hương thơm ngào ngạt của lúa mới hay thưởng thức chút xôi nếp dẻo thơm giản dị mà nức tiếng cả nước của đồng bào dân tộc Thái chắc chắn sẽ khiến bạn nhung nhớ về mãi sau này.

3. Đèo Khau Phạ

Là một trong tứ đại đỉnh đèo ở Việt Nam, Khau Phạ sở hữu địa hình quanh co, dựng đứng và hiểm trở xếp hàng bậc nhất của Việt Nam. Bởi thế, nơi này còn được coi như một thử thách. Thu hút các bạn trẻ từ khắp phương trời tiến về thử sức. 

Đèo Khau Phạ mùa lúa chín

Giống như tình yêu, càng khó có được lại càng ngọt ngào. Từ đỉnh đèo Khau Phạ, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp lộng lẫy, choáng ngợp. Từ những cánh đồng ruộng bậc thang vàng ruộm cho tới núi rừng trùng điệp.

Đi Mù Cang Chải mùa nào đẹp

Ở đây, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến cung đường đèo hùng vĩ, hoang sơ và ngắm mặt trời mọc trên đỉnh đèo tuyệt đẹp. Để chụp ảnh đẹp nhất trên đèo Khau Phạ, bạn nên tranh thủ đi vào buổi sáng. Lúc này những tia nắng đan xen thửa ruộng chín vàng vô cùng huyền ảo

Đi Mù Cang Chải mùa nào đẹp

Mù Cang Chải vào Đông – lặng nghe điệu tình ca trong sương khói.

Không còn vẻ xanh mướt của mùa nước đổ, cũng chẳng sở hữu sắc vàng bắt mắt như mùa lúa chín, Mù Cang Chải mỗi độ tháng 12 sẽ dẫn bạn vào giai điệu của một bản tình ca mùa đông với mây mờ, sương khói đầy lãng mạn.

Đi Mù Cang Chải tháng 12

Cái lạnh của mùa đông mang đến cho nơi đây một nét buồn đầy thi vị. Với mây mù giăng kín lối, vắt ngang lưng chừng đồi. Với trùng điệp núi non cùng những con đường đèo nhỏ bé uống lượn trong sương. Hùng vĩ vô cùng!

Đi Mù Cang Chải tháng 12

Mặc cho giá rét, những bông cải vẫn vươn mình đứng lên. Tựa như sức sống mãnh liệt của người dân vùng “làng cây khô” này. Đâu đó điểm xuyết giữa tuyết trắng, cải vàng là những chấm đỏ xinh đẹp của. Hoa dã quỳ, hoa trạng nguyên. Tất cả hòa vào với nhau thành một bức tranh thiên nhiên vô cùng hài hòa. Chắc chắn sẽ khiến bạn nhung nhớ mãi về sau này.

Đi Mù Cang Chải tháng 12
Đồi hoa tam giác mạch mù cang chải tháng 12

Nếu chọn nghỉ chân tại những ngôi nhà “homestay” của người dân nơi đây, bạn sẽ cảm nhận được sự yên bình hiếm có khó tìm. Bên bếp lửa hồng cùng đôi chén rượu ngô đặc sản, hòa cùng những câu chuyện tâm linh đậm màu huyền bí của Tây Bắc. 

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ phía trên sẽ giúp bạn không còn quá băn khoăn khi được hỏi đi Mù Cang Chải mùa nào đẹp. Mỗi mùa sẽ lại có một cảnh sắc khác nhau. Điều khiến bạn có thể đi cả ngàn lần mà không thấy chán. Bởi thế bất cứ khi nào có cơ hội, đặc biệt là sau một năm mệt mỏi với dịch bệnh. Mù Cang Chải chắc chắn sẽ là một cái ôm đầy chất thơ vỗ về tâm trạng và giúp bạn sớm lấy lại cảm hứng trong cuộc sống.

Xem thêm:

Khám phá vẻ đẹp của đèo Khau Phạ – Tuyệt đỉnh vùng cao Yên Bái

Suối khoáng nóng Trạm Tấu – “Tiểu Bali” giữa lòng Yên Bái

Những địa điểm du lịch tâm linh ở Yên Bái được chiêm bái nhiều nhất