Di chuyển đến chợ đá quý Lục Yên thuận tiện nhất?

Chợ đá quý Lục Yên là một trong những địa danh nổi tiếng về đá quý trên cả nước. Nơi đây được như viên ruby lấp lánh giữa vùng trời Yên Bái, thu hút khách du lịch. Có nhiều cách di chuyển đến chợ đá quý Lục Yên mà bạn nên tham khảo.

Ngôi chợ độc đáo – chợ đá quý Lục Yên

Lịch sử lâu đời

Chợ đá quý Lục Yên (thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) được hình thành từ những năm 1989 – 1990. Những người đi đào đá đỏ đã rủ nhau bày bán những loại đá quý để đổi lấy vật phẩm hoặc tiền mặt. Sau đó khu chợ ngày càng phát triển và nổi tiếng như hiện nay.

Trải qua hơn 30 năm, chợ đá quý Lục Yên vẫn giữ được nét mộc mạc, giản dị. Nó được xem là dấu ấn đậm nét của vùng đất Tây Bắc nói chung cũng như con người Lục Yên nói riêng. Đây được xem là một trong hai địa điểm kinh doanh đá quý lớn nhất tại Việt Nam.

di chuyển đến chợ đá quý Lục Yên
Những viên đá quý lấp lánh với nhiều mức giá khác nhau

Những điều thú vị

Chợ đá quý Lục Yên nằm ở góc hồ nước lung linh ở Thị trấn Yên Thế. Chợ họp vào buổi sáng hàng ngày, chỉ trong khoảng thời gian vài ba tiếng đồng hồ. Tùy theo thời tiết mà phiên chợ diễn ra vào thời gian sớm hay muộn. Nhưng từ khoảng 6h30 sáng người bán hàng đã bắt đầu đến chợ.

Tại chợ đá quý Lục Yên, đá quý được bày la liệt như bán rau. Đặc biệt, chủ của những sạp hàng đó đều là nữ giới. Lý do chỉ có nữ giới bán hàng bởi vì những người đàn ông phải đảm đương việc tự đi khai thác. Hoặc đi tìm mua những viên đá quý. Những mỏ đá quý nằm cách trung tâm khoảng 10-30km.

Mặc dù trải qua rất nhiều thăng trầm nhưng chợ đá quý Lục Yên vẫn đơn sơ như những ngày đầu. Những viên đá quý đều được bày lên tấm gỗ, tảng đá kích thước 70 x 50cm đặt dưới đất. Cách trình bày này tạo lên một khung cảnh rất đơn sơ mộc mạc.

Tại chợ này, bạn có thể tìm thấy những viên đá quý thô sơ nhất với giá nhỏ nhất từ 50.000 VNĐ. Những viên đá được mài giũa tinh xảo, tạo thành những tác phẩm nghệ thuật thì giá trị đắt hơn. Càng tinh xảo thì giá trị của viên đá càng cao, có viên lên đến hàng tỷ đồng.

Sản phẩm đa dạng mẫu mã

Các sản phẩm đá quý ở chợ Lục Yên đa dạng về mẫu mã cũng như giá cả. Có những viên để thô nguyên bản chưa qua mài dũa. Có những viên đã được chế tác với hình dáng tuyệt đẹp để làm mặt nhẫn, dây chuyền, làm tranh… Nhưng dù ở dạng nào, những viên đá quý đều khoe sắc lung linh.

chợ đá quý
Chợ đá quý có nhiều sản phẩm đa dạng

Đường đi đến chợ đá quý Lục Yên

Chợ đá quý Lục Yên nằm thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Chợ đá quý này nằm cách quốc lộ 70 khoảng 10km về phía Đông. Từ Hà Nội, bạn có thể di chuyển đến chợ đá quý Lục Yên bằng nhiều cách khác nhau.

+ Đi bằng ô tô khách: Bến xe Mỹ Đình Hà Nội có khá nhiều tuyến xe khách đi Yên Bái. Thời gian đi mất khoảng 3 giờ. Giá vé xe dao động từ 120.000 -150.000 đồng. Khi tới điểm gần nhất, bạn có thể bắt taxi đến chợ đá quý Lục Yên.

+ Tàu hỏa: Đi chuyến tàu YB3 đi thẳng tới Yên Bái. Hoặc chuyến tàu SP1 – SP3 đi Lào Cai và có dừng trả khách ở ga Yên Bái. Sau đó bạn có thể bắt tiếp xe khách để huyện Lục Yên.

+ Ô tô cá nhân: Đi theo hướng qua cầu Thăng Long. Sau đó chạy theo cao tốc Nội Bài –  Lào Cai. Đi đến đoạn Km121 + 300 thì rẽ xuống cầu Yên Bái. Đi xuống cầu thêm khoảng 3km sẽ đến thành phố Yên Bái. Từ TP. Yên Bái tiếp tục di chuyển lên phía bắc khoảng 90km là lên đến huyện Lục Yên .

+ Xe máy: Cách di chuyển này vừa tiết kiệm chi phí, vừa chủ động thời gian. Có thể thoải mái dừng lại ngắm cảnh và chụp hình trên đường đi. Tuy nhiên, bạn phải chuẩn bị thật kỹ để đảm bảo an toàn cho chuyến đi. Nếu từ Hà Nội, bạn đi lên thành phố Yên Bái. Sau đó di chuyển thẳng lên phía Bắc khoảng 90km. Đường đi men theo quốc lộ nên khá dễ đi, di chuyển bằng xe máy sẽ mất khoảng 2 giờ.

Một số điểm du lịch nổi tiếng gần chợ đá quý Lục Yên

Trên đường đến chợ đá quý Lục Yên, bạn có thể dừng chân ở một số địa danh nổi tiếng cũng ở huyện Lục Yên như:

Hồ Thác Bà

Hồ Thác Bà thuộc địa phận hai huyện Yên Bình và Lục Yên. Nơi đây là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam, được ví như “Hạ Long trên núi”.

Hồ Thác Bà rộng gần 23.500 ha, bao gồm hơn 1.300 đảo xanh lớn nhỏ. Hệ thống hang động trong lòng những dãy núi đá vôi tạo nên khung cảnh đẹp huyền hoặc nhưng lại rất hữu tình. Đi thuyền trên hồ Thác Bà được hòa mình cùng thiên nhiên mênh mông trời nước thực sự là cảm giác tuyệt vời.

Bình nguyên xanh Khai Trung

Khai Trung là xã vùng cao của huyện Lục Yên, nơi nguồn nước suối chảy về các xã vùng thấp. Nằm trên độ cao 700m so với mực nước biển, xung quanh bao bọc bởi núi đá cao. Đây là một bình nguyên tương đối bằng phẳng, thiên nhiên tươi đẹp giữa miền sơn cước trùng điệp.

Địa điểm nghỉ ngơi gần chợ đá quý Lục Yên

Cảnh qun thiên nhiên ấn tượng tại resort Đại Phú An

Trên hành trình khám phá chợ đá quý Lục Yên, bạn có thể lựa chọn Resort Đại Phú An để nghỉ ngơi. Resort  này tọa lạc tại Đảo nước vàng – Thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

Resort được thiết kế hiện đại, đầy đủ tiện ích, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí của du khách. Ngoài ra, du khách cũng có cơ hội thưởng thức những món ăn đặc sản vùng Tây Bắc kết hợp với tài nghệ của người đầu bếp. Đó là những món ăn vị thuốc gia truyền của dòng họ Lương Y Đỗ gia có tuổi đời gần 200 năm.

Quý khách có thể liên hệ đặt phòng và đặt bàn trước:

Hotline 0377.288.388 (Hà Nội) – 0329.855.388 (Yên Bái).

Fanpage của Resort Đại Phú An: https://www.facebook.com/DulichchuabenhDaiPhuAn

Website của Resort Đại Phú An: https://daiphuanresort.com/

Hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe Đại Phú An

Xem thêm:

Khám phá vẻ đẹp của đèo Khau Phạ – Tuyệt đỉnh vùng cao Yên Bái

Cá Bỗng Yên Bái – nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Tây Bắc

Đi Mù Cang Chải mùa nào đẹp nhất?