Sự tích đền Bảo Hà – Ngôi đền thiêng thờ ông Hoàng Bảy

Cùng khám phá ngôi đền linh thiêng thờ ông Hoàng Bảy cùng sự tích đền Bảo Hà liên quan tới vị “thần hộ quốc” được nhân dân ca ngợi nhiều đời nay.

Đền Bảo Hà thờ ai?

Đền Bảo Hà – Điểm du lịch tâm linh Lào Cai

Trong bài viết này, chúng ta cùng đến với đền Bảo Hà. Ngôi đền còn có tên gọi khác là đền Ông Hoàng Bảy. Đây là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng trên con đường đến với Sa Pa, Lào Cai.

Đền tọa lạc tại xã Bảo Hà – huyện Bảo Yên – Lào Cai. Từ thành phố Lào Cai, du khách đi về hướng nam tầm 60km. Ngôi đền nằm ở con đồi Cấm, bên cạnh thượng nguồn sông Hồng chảy vào Việt Nam.

Nếu bạn xuất phát ở ga xe lửa Bảo Hà, chỉ cần đi 800m sẽ đến ngôi đền thiêng này. Nhân dân nơi đây dựng đền thờ thần vệ quốc Hoàng Bảy – danh tướng xuất sắc chỉ huy nhân dân đánh đuổi giặc phương Bắc.

Sự tích đền Bảo Hà – Nơi thờ ông Hoàng Bảy

Theo ghi chép, ông Hoàng Bảy là danh tướng thứ bẩy họ Nguyễn. Ông có công lớn trong việc chiêu mộ và chỉ hy binh lính chống giặc ngoại xâm phương Bắc.

Vào cuối thời Lê, niên hiệu Cảnh hưng (1740-1786), giặc cướp vùng Vân Nam liên tục tràn xuống cướp bóc, quấy rối nhân dân. Khắp nơi dân chúng lầm than, đói khổ, ruộng đất bỏ hoang.

Ông Hoàng Bảy là vị tướng tài giỏi, yêu dân như con

Trước tình hình đó, nhà Lê đã cử viên tướng thứ 7 họ Nguyễn lên trấn thủ vùng Quy Hóa. Với tài cầm quân và chỉ huy của mình, vị tướng này đã đánh đuổi giặc cỏ, giải phóng được Khảu Bàn (là xã Bảo Hà ngày nay). Ngoài ra, ông cũng xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn.

Vị tướng tài giỏi, yêu dân như con

Ngoài việc cho tập hợp các thổ ty, tù trưởng và chiêu mộ binh lính, ông đã huấn luyện binh sĩ ngày đêm luyện tập. Sau khi quân đội vững chắc, ông đã chỉ huy binh lính và nhân dân tiến đánh Lào Cai. Đội quân thành công giải phóng Lào Cai cùng các châu thuộc vùng Quy Hóa.

Dẹp giặc xong, vị tướng này còn an dân binh, chiêu dụ các Thổ hào địa phương tổ chức đón người Dao, người Thổ. Đặc biệt là người Nùng áo xanh quay về. Tại đây họ lập làng, khẩn điền, củng cố lại tuyến phòng thủ và xây dựng kiên cố thêm các thành trì.

Ông đã cùng nhân dân nhiều lần đẩy lui các cuộc xâm lược của giặc phương Bắc. Không chỉ có tài cầm quân, ông còn giúp nhân dân phát triển kinh tế. Trong một trận chiến với quân phương Bắc, ông Hoàng Bảy anh dũng hi sinh. Xác ông theo dòng chảy của sông Hồng trôi về đến Bảo Hà.

Tại đây, nhân dân đã chôn cất và lập ngôi miếu nhỏ để tưởng nhớ công lao của ông. Triều Nguyễn cũng có sắc phong danh cho ông 2 danh hiệu. Đó là “Trấn An hiển liệt” và “Thần Vệ quốc”. Nhân dân trong vùng thường gọi ngôi miếu là đền Ông. Lâu dần khách thập phương quen gọi là Đền Bảo Hà.

Với những giá trị to lớn về lịch sử và văn hóa, đền Bảo Hà được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1997. Hàng năm, vào ngày 17/7 Âm Lịch, lễ hội Đền Bảo Hà được tổ chức. Đây cũng chính là ngày giỗ của ông Hoàng Bảy.

Điển tích dân gian về ông Hoàng Bảy

Những điểm tích dân gian về đền thờ ông Hoàng Bảy

Theo những điển tích lưu truyền trong dân gian, ông Hoàng Bảy con Đức Vua Cha. Thấy cảnh dân chúng lầm than, vua cha lệnh ông giáng phàm làm con trai thứ bảy trong danh tộc họ Nguyễn.

Sau đó, ông cầm quân đánh giặc, giải phóng dân chúng dọc sông Hồng và vùng đất Lào Cai. Nhờ có sự xuất hiện của ông, dân chúng yên ổn làm ăn, khai khẩn đất hoang. Giặc phương Bắc nhiều lần tràn xuống nhưng vẫn bị đánh bại.

Trong một trận chiến, do 2 bên chênh lệch lực lượng, ông Hoàng Bảy bị bắt và bị tra tấn dã man. Giặc đã giết ông rồi ném thi thể xuống sông Hồng. Khi đến Bảo Hà (Lào Cai ngày nay) thi thể ông trôi dạt vào bến.

Tương truyền, tại đây, thi thể ông phát ra một đạo hào phong, phi lên thân ngựa bay về chầu trời.

Trên đây là thông tin về sự tích đền Bảo Hà dành cho du khách. Chúc bạn có chuyến du lịch tâm linh đáng nhớ khi lên Lào Cai.

Điểm dừng chân lý tưởng khi thăm đền Bảo Hà

Muốn đến thăm đền Bảo Hà, du khách phải trải qua hành trình khá xa. Cho nên, bạn hãy tìm cho mình một điểm dừng chân hợp lý. Làm sao để vừa có thể nghỉ ngơi, vừa được thư giãn.

Khu nghỉ dưỡng Đại Phú An – Điểm dừng chân hấp dẫn.

Khu nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An là điểm dừng chân hấp dẫn. Tại đây, du khách có thể vừa thưởng thức các món ăn đặc sản Tây Bắc. Hoặc lựa chọn món ăn vị thuốc gia truyền họ Đỗ. Ngoài ra, bạn cũng được tận hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn khác.

Để đặt phòng và đặt bàn trước, du khách vui lòng liên hệ Hotline 0813.381.567 hoặc 0377.288.388.

Bạn cũng có thể truy cập Fanpage Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An. Hoặc website daiphuanresort để biết thêm thông tin chi tiết.