Nên đi đền Đông Cuông vào thời điểm nào trong năm?

Những gợi ý về thời điểm đi đền Đông Cuông dưới đây sẽ giúp ích cho du khách. Chọn đúng thời điểm vàng đến đền, bạn sẽ được tham dự lễ hội tế Mẫu và những gánh đồng hay tại nơi đây.

Thời điểm đi đền Đông Cuông lý tưởng nhất

Đền Đông Cuông – Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Việt Nam. Nơi thờ chính Mẫu Đệ Nhị Thượng ngàn trong tục thờ Mẫu Tam phủ của người Việt. Đến đền đúng mùa lễ hội, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những hoạt động vô cùng đặc sắc.

Vậy, thời điểm đi đền Đông Cuông vào khi nào? Dưới đây là gợi ý dành cho du khách.

Lễ hội đền Đông Cuông (Ngày 10 – 12/1 Âm Lịch)

Lễ rước Mẫu Đông Cuông.

Hội đền Đông Cuông là một trong những lễ hội lớn của Yên Bái. Lễ hội không chỉ thu hút người dân địa phương. Hàng năm, cứ vào ngày Mão tháng 1 Âm lịch (ngày 10 – 12/1), du khách thập phương cũng đổ về dự lễ.

Để mở đầu lễ, người dân sẽ tiến hành nghi lễ mổ trâu tế Mẫu. Nghi lễ này được thực hiện vào thời khắc đầu tiên của ngày mão đầu năm. Trâu dùng để tế phải là trâu đực trắng, to khoẻ. Sau khi mổ, lấy 9 chén tiết trâu xuống bến sông để tế.

Sau đó trâu được thui và được chủ tế dâng lên cầu mưa thuận gió hoà mùa màng tốt tươi. Khi hoàn thành nghi thức, thịt trâu được đem ra chế biến thành các món ăn mời du khách đến đền làm lễ.

Tiếp sau lễ mổ trâu là lễ rước Mẫu. Đây là lễ chính của lễ hội đền Đông Cuông. Trong lễ này, tượng mẫu sẽ được rước sang Ghềnh Ngai. Ở đây, các thầy cúng sẽ thắp hương cúng tế linh hồn tướng quân Hà Đặc. Sau đó tượng Mẫu lại được rước quay về đền

Phần cuối cùng của hội sẽ có tổ chức các trò chơi dân gian vô cùng hấp dẫn. Đó là các trò chơi như: đẩy gậy, kéo co, Ném Còn (tức Sến), đánh yến, kéo co, đấu vật, hát chèo…

Lễ hội Cơm Mới vào tháng 9

Hội Cơm Mới vô cùng hấp dẫn tại đền Đông Cuông

Mỗi năm, cứ vào ngày Mão đầu tháng 9 Âm lịch, tại đền Đông Cuông sẽ diễn ra lễ hội Cơm Mới. Đây là ngày mà đồng bào dân tộc Tày Khao dâng Mẫu, Ngọc Hoàng những sản vật để tạ ơn.

Do đó, nếu muốn du lịch đền Đông Cuông, bạn nên đến đây vào thời điểm này. Lễ hội cơm Mới vừa là lễ hội tạ ơn, vừa là lễ hội cầu phúc. Cầu cho năm mới quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt.

Trong lễ hội Cơm Mới sẽ có 2 phần. Đầu tiên là nghi lễ mổ trâu tế thần linh. Sau đó chế biến thành 36 mâm cỗ cúng khao quân. Tiếp theo là Hội thi khéo tay của 8 đội ở xã Đông Cuông.

Lễ Mẫu và “bắc ghế hầu Thánh” tại đền Đông Cuông

Đền Đông Cuông nổi tiếng là điểm nhấn tâm linh tín ngưỡng đặc biệt của du khách thập phương. Hàng năm, tại đền sẽ có nghi lễ chầu văn – hầu đồng – nghi thức tiêu biểu nhất của đạo Mẫu.

Thời gian diễn ra nghi lễ có 2 thời điểm:

  1. Từ tháng Giêng đến tháng 3 Âm lịch.
  2. Từ tháng 8 đến hết tháng 12 Âm lịch.

Đây là 2 thời điểm mà các thanh đồng trên khắp cả nước sẽ về đền Đông Cuông để lễ Mẫu và “bắc ghế hầu Thánh”. Nếu quý khách hàng muốn được chiêm ngưỡng những gánh hầu đồng, cầu bình an, cầu tài lộc thì nên đến đền vào thời điểm này.

Nghi lễ hầu đồng của các thanh đồng tại đền Đông Cuông

Các nhà nghiên cứu văn hóa nhận định rằng: Đền Đông Cuông vùng khởi nguồn của Mẫu Thượng ngàn trong hệ thống thờ Mẫu của người Việt. Bởi trong thế vạn thần của đạo Mẫu, Mẫu Đông Cuông là Mẫu Đệ Nhị Thượng ngàn (nhạc phủ). Người cai quản miền rừng núi.

Sự cầu kỳ trong khâu chuẩn bị từ điện thờ, người phục vụ đến dàn nhạc, trang phục, lễ vật đã góp phần tạo nên cho nghi thức hầu đồng tại đền Đông Cuông mang sắc màu huyền bí rất riêng, thiêng liêng mà cũng không kém phần độc đáo.

Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An – Điểm dừng chân khi du lịch đền Đông Cuông

Khi đến với đền Đông Cuông, du khách nên dừng chân tại Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An. Khu nghỉ dưỡng tọa lạc tại Thị trấn Mậu A (Văn Yên, Yên Bái). Nơi đây chỉ cách đền Đông Cuông khoảng 10 phút di chuyển bằng xe máy hoặc oto. Thế nên, vô cùng tiện lợi cho du khách.

Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An.

Hệ thống nhà hàng hiện đại, không gian rộng rãi. Có thể đáp ứng nghỉ chân, ăn uống cho đoàn du lịch lên đến 50 người. Tại đây, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn mang đậm bản sắc núi rừng Tây Bắc.

Ngoài ra, còn có các món ăn vị thuốc Đỗ gia. Hương vị món ăn vô cùng đặc biệt. Duy nhất chỉ có ở Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An.

Món ăn vị thuốc Đỗ gia – điểm đặc biệt của Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An.

Dừng chân tại Khu Nghỉ dưỡng, du khách sẽ được trải nghiệm MIỄN PHÍ dịch vụ ngâm chân thảo dược. Nhờ những thảo dược đặc biệt của người dân tộc nơi đây, quý khách sẽ cảm thấy thư thái. Giảm stress, mệt mỏi và lo âu.

Khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ Hotline 0813.381.567 hoặc 0377.288.388. Bạn cũng có thể truy cập Fanpage Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An. Hoặc website https://daiphuanresort.com/ để biết thêm thông tin chi tiết.