5 địa điểm du lịch tâm linh gần đền Đông Cuông nhất định phải ghé thăm

Lễ hội đền Đông Cuông được tổ chức vào ngày Mão đầu tiên của tháng Giêng Âm lịch hằng năm. Đây là hoạt động thu hút dân địa phương và khách thập phương về trẩy hội. Bên cạnh đền Đông Cuông, du khách có thể tham quan 5 địa điểm du lịch tâm linh cũng nổi tiếng không kém gần địa danh này.

Đền Đông Cuông – nơi khởi phát tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn

Đền Đông Cuông có vị thế đẹp với mặt trước là sông Hồng. Xung quanh được bao bọc bởi cây cối thiên nhiên tươi tốt. Đền được thiết kế với kiến trúc truyền thống, mái cong hình lưỡng long chầu nhật. Phần cột của đền làm từ gỗ sơn son thiếp vàng uy nghi. Đền Đông Cuông gồm: Đền Chính, miếu Đức Ông, miếu Cô, miếu Cậu. Đền có kết cấu theo hình chữ đình gồm có hậu cung và tòa đại bái.

Du khách đến dâng hương và tham quan đền Đông Cuông.
Du khách đến dâng hương và tham quan đền Đông Cuông.

Lễ hội đền Đông Cuông được tổ chức vào ngày Mão tháng Giêng Âm Lịch hàng năm. Hoạt động này thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách về trẩy hội. Lễ hội đền Đông Cuông gồm phần lễ và phần hội với nhiều hoạt động. Đó là: dâng hương, rước kiệu Mẫu, lễ mổ trâu, lễ đón ông Mo, đua thuyền, ném còn… Nếu có dịp tới Yên Bái bạn nên ghé thăm ngôi đền này vãn cảnh, thắp hương cầu may.

Xem thêm: “Bỏ túi” 7 kinh nghiệm đi đền Đông Cuông cực hữu ích

Sau khi lễ đền Đông Cuông, bạn có thể tham khảo 5 địa điểm du lịch tâm linh gần đó.

Lễ hội đền Đại Cại
Lễ hội đền Đại Cại

Đền Đại Cại – địa điểm du lịch tâm linh gần đền Đông Cuông không thể bỏ lỡ

Địa chỉ: Xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái

Đền Đại Cại là quần thể di tích gồm có chùa tháp đất nung Hắc Y, đình Bến Lăn, đền Đại Cại và thành nhà Bầu. Quần thể này tọa lạc dưới chân núi Vua áo đen. Phía trước là suối Đại Cại và bên trái là dòng sông Chảy. Từ trung tâm thành phố Yên Bái tới ngôi đền này khoảng 90km về hướng Tây.

Lễ hội đền Đại Cại được tổ chức hàng năm vào rằm tháng Giêng Âm lịch với nhiều hoạt động văn hóa, giải trí hấp dẫn du khách. Khi đến vãn cảnh đền Đại Cại du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Đồng thời, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và phong tục tập quán của người dân nơi đây.

Đền Nam Cường
Lễ hội đền Nam Cường

Đền Nam Cường

Địa chỉ: Yên Ninh, Nam Cường, Thành phố Yên Bái, Yên Bái

Đền Nam Cường còn được biết đến với tên gọi là đền Mẫu Nghi Thiên Hạ hay chùa Vạn Thắng, đền thờ thánh Hưng Đạo Đại Vương và thánh Mẫu Linh Từ. Đền Mẫu Nam Cường được xây dựng từ năm 1923. Các cụ cao niên nơi đây tới đến Kiếp Bạc rước chân nhang của Hưng Đạo và công chúa Liễu Hạnh ở đền Phủ Dầy về thờ.

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp ngôi đền là nơi sinh hoạt và hội họp của cán bộ Việt Minh. Hiện nay, đền thờ Thánh Mẫu để bày tỏ lòng thành kính với đức mẹ hiền từ đã che chở và bao bọc cho muôn dân.

Lễ hội đền Mẫu Nam Cường được tổ chức vào ngày mồng một và ngày rằm tháng Giêng hàng năm. Hoạt động này thu hút du khách thập phương về trẩy hội và tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc.

Lễ tế đền Mẫu Thác Bà
Lễ tế đền Mẫu Thác Bà

Đền Mẫu Thác Bà

Địa chỉ: TT. Thác Bà, Yên Bình, Yên Bái

Đền Mẫu Thác Bà là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Yên Bái. Đền được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Ngôi đền có tổng diện tích lên tới 1.800m tọa lạc trên núi Hoàng Thị với độ cao khoảng 70m. Đền có thế tựa lưng vào núi và nhìn ra dòng sông Chảy.

Tương truyền, dưới thời vua Hùng, công chúa Minh Đạt được giao trông coi vùng sông Chảy Thác Bà. Bà hướng dẫn người dân khai hoang trồng trọt, dệt vải. Khi bà mất người dân nơi đây đã xây dựng ngôi đền để thờ phụng.

Để tham quan đền Mẫu Thác Bà du khách sẽ phải đi bộ 365 bậc thang. Đồng thời, được chiêm ngưỡng toàn cảnh hồ Thác Bà với phong cảnh non nước hữu tình. Lễ hội đền Mẫu Thác Bà được tổ chức vào ngày mùng 8 và mùng 9 tháng Giêng Âm lịch hàng năm với lễ rước kiệu hoành tráng cùng nhiều hoạt động văn hóa, giải trí sôi nổi như chọi gà, đánh đu, vật, đánh yến, ném còn…

Chùa Ngọc Am điểm du lịch tâm linh gần đền Đông Cuông
Chùa Ngọc Am nổi tiếng với kiến trúc nghệ thuật tôn giáo đặc sắc.

Chùa Ngọc Am – điểm du lịch tâm linh gần đền Đông Cuông du khách nên ghé thăm

Địa chỉ: 293 Thanh Niên, P.Hồng Hà, Thành phố Yên Bái, Yên Bái

Chùa Ngọc Am là địa điểm du lịch tâm linh ở Yên Bái được công nhận là di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật tôn giáo cấp tỉnh. Ngôi chùa có hướng quay về Đông Nam, tọa lạc bên tả của sông Hồng cách ga Yên Bái khoảng 1km.

Chùa Ngọc Am là trung tâm Phật giáo tín ngưỡng lớn nhất ở tỉnh Yên Bái. Chùa được xây dựng dưới thời Nguyễn do một số chủ thuyền và dân buôn ở Kẻ Chợ để cầu may mắn khi di chuyển trên sông nước. Ban đầu ngôi chùa được xây dựng từ tre, nứa và tranh trở thành địa điểm tín ngưỡng và sinh hoạt văn hóa của người dân và khách buôn trên sông. Năm 1966 chùa Ngọc Am bị chiến tranh tàn phá hoàn toàn và được xây dựng khang trang vào năm 1999.

Đền Tuần Quán
Đề Tuần Quán – điểm du lịch tâm linh gần đền Đông Cuông không thể bỏ lỡ.

Đền Tuần Quán

Địa chỉ: Tả ngạn sông Hồng thuộc địa phận tổ Bách Lẫm, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, Yên Bái

Đền Tuần Quán là địa điểm du lịch tâm linh tại Yên Bái thờ Mẫu Liễu Hạnh để bày tỏ lòng biết ơn tới những công lao to lớn của bà. Trước đây đền được gọi là Miếu Quán Tuần. Tới cuối thế kỷ 19, đền được gọi tên chính thức là đền Tuần Quán. Đền tọa lạc bên tả ngạn của sông Hồng.

Trải qua nhiều lần bị tàn phá trong chiến tranh, đền Tuần Quán được tôn tạo và xây dựng khang trang vào năm 1992, vào năm 2005 đền Tuần Quán được UBND tỉnh Yên Bái công nhận là di tích văn hóa lịch sử. Lễ hội đền Tuần Quán được tổ chức vào ngày 3 tháng 3 Âm lịch thu hút hàng nghìn lượt du khách về cầu tài, cầu lộc dịp năm mới và vãn cảnh chùa.

Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An – điểm dừng chân tái tạo năng lượng sau mỗi chuyến đi

Trên đây là 5 địa điểm du lịch tâm linh gần đền Đông Cuông mà bạn có thể tham khảo. Khi tham quan và dâng lễ tại đây, nơi ăn, chốn nghỉ cũng là điều không ít người quan tâm. Để tái tạo năng lượng sau hành trình đi lễ, du khách có thể ghé thăm Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An.

Hành trình sống khỏe an nhiên tại Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An.

Đây không chỉ có các món ẩm thực núi rừng Tây Bắc mà còn có món ăn vị thuốc. Cây trồng trong khuôn viên là các loại thảo dược quý giúp du khách thoải mái, dễ chịu. 100% căn villa tại đây cũng được ốp gỗ thuốc mang lại cảm giác thư thái, an bình. Đặc biệt, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe: xông hơi thải độc, tắm lá thuốc, trị liệu chuyên sâu y dược cổ truyền… cũng rất đáng trải nghiệm. Để biết thêm thông tin chi tiết và đặt lịch, du khách có thể gọi tới số Hotline 0377 288 388