Văn khấn hầu Mẫu Đông Cuông cầu tài lộc, bình an trong cuộc sống

Văn khấn hầu Mẫu Đông Cuông là một nội dung được nhiều du khách quan tâm. Nhất là khi đến đền Đông Cuông du xuân và cầu tài lộc, bình an trong cuộc sống. Hãy tham khảo văn khấn trong bài viết dưới đây.

Những sự tích ly kỳ về Mẫu Đông Cuông

Trong niềm tin tâm linh của các đệ tử Đạo Mẫu, đền Đông Cuông có vị trí vô cùng quan trọng. Bởi đây là nơi ngự chính và giáng sinh của Mẫu Thượng Ngàn. Trong Kiến Văn Tiểu Lục quyển X mục “Linh tích” thời hậu Lê, cụ Lê Quý Đôn viết:

“Văn Châu, một người thuyền hộ xã Kính Chủ, huyện Thanh Ba (nay thuộc địa phận Lâm Thao- Phú Thọ) là học trò Hiệu như Nguyễn Đình Kính. Giữa niên hiệu Bảo Thái (1720 – 1729) đi buôn ở Đông Quang (nay thuộc huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái) bến sông này có miếu thờ Đông Quang Công Chúa vẫn nổi tiếng anh linh. Tục truyền Công Chúa là vợ Đại vương miếu Ngọc Tháp huyện Sơn Vi (sau đổi là huyện Lâm Thao).

Lễ hội đền Đông Cuông
Lễ hội đền Đông Cuông thu hút người dân và du khách thập phương.

Một hôm trời đã tối, Văn Châu thấy một người từ trong miếu Đông Quang đi ra đến chỗ thuyền đỗ, gọi tên mình và bảo rằng: “Khi thuyền nhà ngươi trở về qua miếu Ngọc Tháp, phiền nhà ngươi nói giúp là kính tạ Đại vương, Chúa bà đã sinh con trai rồi, gửi lời về báo để đại vương biết”. Nói xong liền biến mất. Đường thuỷ mà thuyền buồm đi từ Đông Quang đến Ngọc Tháp phải ba, bốn ngày, thế mà ngày hôm ấy, Văn Châu bắt đầu đi từ sáng sớm mà đến giờ Thân đã tới Ngọc Tháp (chỗ này núi đá mọc nhô ra bến sông như hình ruột ốc, miếu ở trên núi, bên cạnh miếu có chùa Lăng Nghiêm) Văn Châu theo lời thầy dặn, đứng ở đầu thuyền nói lại rồi đi”.

Xem thêm: Đến đền Đông Cuông nên sắm lễ gì?

Còn trong Thần Tích của dòng mo họ Hà coi việc giữ đền và tế tự có ghi chép lại rằng:

“Đông Quang Công Chúa là Lê Thị Kiểm. Bà là vợ ông Hà Văn Thiên, người Tày Đông Cuông được triều đình giao cai quản vùng Đông Cuông và ngoại vi. Ông Thiên, hậu duệ của Hà Đặc, Hà Bổng (Trại chủ Quy Hoá) bị hy sinh trong chiến tranh chống quân Nguyên. Ông bà sinh hạ được một con trai. Khi Ông tạ thế, bà Kiểm và con trai ở lại Đồng Cuông rồi mất tại đấy. Dân lập miếu thờ ông bên Ghềnh Ngai (hữu ngạn sông Hồng) và thờ hai mẹ con bà bên tả ngạn, đối diện với miếu”.

Hầu đồng là một trong những hoạt động tâm linh, tín ngưỡng ở đền Đông Cuông.

Trong nhân dân hai xã Đông Cuông và Ngòi A đến nay vẫn còn lưu truyền một huyền thoại. Đó là ở xóm Đá Ôm, thôn Đồng Dẹt, xã Đông Cuông có một giếng nước sâu trong vắt. Giếng ở chân gò, nơi chúa họ Cầm ở (tù trưởng bộ tộc Tày). Một hôm, con gái tù trưởng là Cầm Thị Lả (Cầm Thị Lê) ra giếng gội đầu. Lỡ tay đánh rơi lược xuống giếng, nàng vội nhào theo vớt lược. Lược chẳng thấy chỉ thấy đáy giếng lộ ra một con đường rộng, sâu hút.

Nàng theo đường ấy, đi mãi đến Thuỷ Cung rồi gặp Long Vương lấy làm chồng và sinh hạ được một con trai. Nhớ nhà, nàng bế con trở lại dương thế và hứa với Long Vương hàng năm sẽ xuống thăm chồng một lần và chỉ đi một mình không đem con đi cùng. Giếng Đồng Dẹt trở thành giếng thần. Tháng Giêng ngày mão, xã chọn thanh niên chưa vợ đi tát sạch giếng để lọc lấy nước trong thanh khiết cúng lễ.

Văn khấn hầu Mẫu Đông Cuông

Đền Đông Cuông nổi tiếng là linh thiêng. Chính vì vậy mà luôn thu hút người dân và khách thập phương về lễ bái. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi đến đây là sự thành tâm. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo văn khấn hầu Mẫu Đông Cuông dưới đây:

lễ đền Đông Cuông
Đi lễ đền Đông Cuông quan trọng nhất là sự thành tâm.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy đức chúa Thượng Ngàn đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương Ngọc điện hạ.

Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể.

Con kính lạy chư tiên, chư thánh chư thần, Bát bộ sơn trang, thập nhị tiên nương, thánh cô thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng.

Hương tử con là: ……………………………

Ngụ tại: …………………………………………..

Nhân tiết ………. chúng con thân đến …………. phủ chúa trên ngàn đốt nén tâm hương, kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện, cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh ra tay cứu vớt, độ cho chúng con cùng cả gia quyến bốn mùa được chữ bình an, tám tiết hưng long thịnh vượng, lộc tài quảng tiến, công việc hanh thông, giải vận giải hạn, biến hung thành cát, đổi họa ra tường, như ý sở cầu, tòng tâm sở nguyện.

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Cẩn tấu.

Hành trình sống khỏe an nhiên tại Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An.

Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An – Điểm dừng chân lý tưởng khi đến đền Đông Cuông

Khi đi lễ đền Đông Cuông, việc ăn uống, nghỉ ngơi cũng là điều du khách quan tâm. Trên thực tế, gần đền có rất nhiều hàng ăn và khách sạn nghỉ ngơi. Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bạn nên chọn những cơ sở uy tín. Đặc biệt là thời điểm lễ hội, do phải di chuyển thường xuyên nên cơ thể rất mệt mỏi. Lúc này, nếu nghỉ ngơi không đảm bảo rất dễ khiến bạn bị suy nhược cơ thể.

Món ăn vị thuốc
Các món ăn bị thuốc ở Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An

Vì vậy, bạn có thể tham khảo ăn uống và nghỉ ngơi tại Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An. Bên cạnh những món đặc sản Tây Bắc, nơi đây còn có các món ăn vị thuốc. Điều này rất tốt cho sức khỏe, nhất là với những người vừa trải qua hành trình dài.

Không chỉ vậy, 100% căn villa ở đây đều được ốp gỗ thuốc. Từ đó, giúp du khách phục hồi và tái tạo năng lượng. Điều này kết hợp với các cây dược liệu trồng trong khuôn viên như: mộc hương, xạ đen, long não… Do vậy, khiến du khách có cảm giác yên bình, thư thái, tĩnh tâm. Đặc biệt là gột rửa được những âu lo, phiền muộn, để lòng nhẹ nhàng hơn… khi đi lễ cầu may.