Sắm lễ đền Đông Cuông và văn khấn Mẫu Thượng Ngàn

Sắm lễ đền Đông Cuông và văn khấn Mẫu Thượng Ngàn là chủ đề nhiều người quan tâm. Nhất là mỗi dịp xuân thu nhị kỳ, du khách về đây cầu tài, cầu lộc, cầu bình an… ngày một đông.

Vị trí Đền Đông Cuông trong tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn

Theo các thần tích về Mẫu Thượng Ngàn thì Mẫu Thượng Ngàn ở Bắc Lệ (Lạng Sơn) là công chúa Quế Hoa. Mẫu Thượng Ngàn ở Suối Mỡ (Bắc Giang) là Công Chúa La Bình. Còn Mẫu Thượng Ngàn ở đền Đông Cuông là Lâm Cung Thánh Mẫu.

Nghi thức rước Mẫu đền Đông Cuông
Nghi thức rước mẫu đền Đông Cuông

Căn cứ theo truyền thuyết thì Đền Công Đồng Bắc Lệ chính là nơi Mẫu Thượng Ngàn hiển linh, âm phù. Đền Suối Mỡ là thắng tích lưu lại dấu vết Mẫu tu tiên luyện đạo. Còn Đền Đông Cuông (Yên Bái) là nơi Mẫu giáng sinh và ngự.

Trong niềm tin tâm linh của các đệ tử Đạo Mẫu, Đền Đông Cuông có vị trí vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, hàng năm, cứ xuân thu nhị kỳ, bắt đầu từ tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch và cuối năm vào từ tháng 8 đến hết tháng 12 âm lịch, các thanh đồng trên mọi miền đất nước thường về đền Đông Cuông để lễ Mẫu và “bắc ghế hầu Thánh”.

Du khách đến đền Đông Cuông cầu tài, cầu lộc, cầu bình an trong cuộc sống.
7Du khách đến đền Đông Cuông cầu tài, cầu lộc, cầu bình an trong cuộc sống.

Những năm gần đây, đền Đông Cuông là điểm nhấn tâm linh tín ngưỡng của đông đảo nhân dân và du khách thập phương trong hành trình du lịch văn hóa tâm linh, nhớ về nguồn cội. Mỗi năm có tới hàng trăm ngàn lượt du khách từ khắp các tỉnh, thành trong nước hành hương tìm về đền Mẫu Đệ Nhị Thượng ngàn dâng hương kính Mẫu, vãn cảnh đền và cầu nguyện cho quốc thái dân an, cầu lộc, cầu tài, cầu bình an trong cuộc sống.

Xem thêm: 5 địa điểm du lịch tâm linh gần đền Đông Cuông nhất định phải ghé thăm

Những lưu ý khi sắm lễ đền Đông Cuông

Theo phong tục từ xa xưa, khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ nên mang những lễ vật. Lễ vật có thể to hoặc nhỏ, ít hoặc nhiều, quan trọng nhất vẫn là có tâm. Khi sắm lễ đền Đông Cuông cũng vậy. Khi làm điều này, bạn cần lưu ý:

Lễ Chay: trong lễ chay bạn cần chuẩn bị hương hoa, trà, quả, phẩm oản… để dùng khi lễ ban Phật, Bồ Tát. Lễ chay cũng thường được dùng để dâng ban Thánh Mẫu.

Điều quan trọng nhất khi dâng lễ đền Đông Cuông là sự thành tâm.
Điều quan trọng nhất khi dâng lễ đền Đông Cuông là sự thành tâm.

Lễ Mặn: đồ trong lễ mặn bao gồm: đồ chay có hình gà, lợn, giò, chả…Vì trong khi tạ lễ thì nên ăn chay.

Du khách có thể tự sắm lễ đền Đông Cuông ở nhà và mang đi. Nhưng nếu không có điều kiện, có thể đặt mua lễ tại các đơn vị cung cấp lễ ở ngay cổng đền.  

Văn khấn Mẫu Thượng Ngàn đền Đông Cuông

Bên cạnh việc sắm lễ, khi đến đền Đông Cuông, nhiều du khách cũng rất quan tâm đến văn khấn. Khi lễ Mẫu Thượng Ngàn, bạn có thể tham khảo văn khấn sau:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy đức chúa Thượng Ngàn đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương Ngọc điện hạ.

Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể.

Con kính lạy chư tiên, chư thánh chư thần, Bát bộ sơn trang, thập nhị tiên nương, thánh cô thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng.

Hương tử con là: ……………………………

Ngụ tại: …………………………………………..

Nhân tiết ………. chúng con thân đến …………. phủ chúa trên ngàn đốt nén tâm hương, kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện, cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh ra tay cứu vớt, độ cho chúng con cùng cả gia quyến bốn mùa được chữ bình an, tám tiết hưng long thịnh vượng, lộc tài quảng tiến, công việc hanh thông, giải vận giải hạn, biến hung thành cát, đổi họa ra tường, như ý sở cầu, tòng tâm sở nguyện.

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Cẩn tấu.

Trên đây là những lưu ý khi sắm lễ đền Đông Cuông và văn khấn Mẫu Thượng Ngàn. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với du khách có ý định lễ đền Đông Cuông.

Quang cảnh xung quanh Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An
Quang cảnh xung quanh Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An

Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An – Điểm dừng chân lý tưởng sau hành trình du lịch tâm linh Tây Bắc

Một vấn đề cũng vô cùng hữu ích nữa là khi đến đây, bạn sẽ ăn uống và nghỉ ngơi tại đâu? Trên thực tế, gần đền có rất nhiều hàng ăn và khách sạn nghỉ ngơi. Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bạn nên chọn những cơ sở uy tín. Đặc biệt là thời điểm lễ hội, do phải di chuyển thường xuyên nên cơ thể rất mệt mỏi. Lúc này, nếu nghỉ ngơi không đảm bảo rất dễ khiến bạn bị suy nhược cơ thể.

Hành trình sống khỏe an nhiên tại Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An.

Vì vậy, bạn có thể tham khảo ăn uống và nghỉ ngơi tại Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An. Bên cạnh những món đặc sản Tây Bắc, nơi đây còn có các món ăn vị thuốc. Điều này rất tốt cho sức khỏe, nhất là với những người vừa trải qua hành trình dài.

Không chỉ vậy, 100% căn villa ở đây đều được ốp gỗ thuốc. Từ đó, giúp du khách phục hồi và tái tạo năng lượng. Điều này kết hợp với các cây dược liệu trồng trong khuôn viên như: mộc hương, xạ đen, long não… Do vậy, khiến du khách có cảm giác yên bình, thư thái, tĩnh tâm. Đặc biệt là gột rửa được những âu lo, phiền muộn, để lòng nhẹ nhàng hơn… khi đi lễ cầu may.