Những điểm dừng chân gần đền Bảo Hà bạn không nên bỏ lỡ

Đền Bảo Hà (đền ông Hoàng Bảy) là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn hàng đầu Tây Bắc. Ngôi đền đã được xếp hạng Di tích lịch sử – văn hóa cấp Quốc gia. Bạn đã biết đến những điểm dừng chân gần đền Bảo Hà chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Đôi nét về đền Bảo Hà

Đền Bảo Hà thờ tướng Nguyễn Bảy Hoàng – một vị tướng cuối thời Lê. Ông được triều đình nhà Lê phái đi trấn áp vùng biên ải Lào Cai khi nơi đây bị giặc phương Bắc xâm lược vào năm Cảnh Hưng. Trong một lần chiến đấu với giặc, tướng Nguyễn Hoàng Bảy anh dũng hy sinh. Thi thể của ông bị giặc đem thả trôi sông Hồng. 

cong tam quan den bao ha
Cổng tam quan của đền Bảo Hà

Xem thêm: Bạn nhất định phải ghé qua những điểm vui chơi gần đền Bảo Hà này.

Theo truyền thuyết, khi thi thể của ông trôi đến Bảo Hà thì dạt vào bờ. Nhân dân nơi đây đã đưa thi thể ông đi an táng với sự kính trọng và lòng biết ơn. Để tưởng nhớ công lao của ông, một đền thờ đã được lập ra lấy tên là đền Bảo Hà. Dân gian còn gọi là đền ông Hoàng Bảy. Đền trở nên nổi danh khắp vùng vì sự linh thiêng và công đức của tướng Nguyễn Hoàng Bảy.

ban tho ong hoang bay
Khu vực thờ tướng Nguyễn Hoàng Bảy

Đền Bảo Hà là Khu di tích lịch sử – văn hóa quốc gia được Nhà nước xếp hạng vào tháng 11 năm 1997. Ngôi đền được xây dưới chân đồi Cấm, thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Đền cách thành phố Lào Cai khoảng 60km về hướng Nam, cách Hà Nội khoảng 220km về phía Tây Bắc. Ngôi đền tựa lưng vào điệp trùng núi non, hướng mặt nhìn ra dòng sông Hồng thơ mộng. 

Xem thêm: Khám phá vẻ đẹp của đèo Khau Phạ – Tuyệt đỉnh vùng cao Yên Bái.

Lễ hội đền Bảo Hà

Lễ hội đền Bảo Hà được tổ chức vào ngày nào?

Tín đồ trên cả nước thường đi lễ hội đền Bảo Hà vào rằm tháng Giêng – Lễ thượng nguyên. Ngày 25/5 âm lịch – lễ tiệc quan tuần tranh. Ngày 27/7 – giỗ tướng Nguyễn Hoàng Bảy, cuối năm – lễ Tất niên. Lễ hội chính của đền là từ ngày 15 – 17/7. Đây cũng là ngày giỗ tướng Nguyễn Hoàng Bảy theo tích truyền.

Xem thêm: Những địa điểm du lịch tâm linh ở Yên Bái được chiêm bái nhiều nhất.

Lịch trình của lễ hội đền Bảo Hà

Bắt đầu vào ngày 15/7 âm lịch, đền Bảo Hà sẽ tổ chức lễ cầu an, thả đèn hoa đăng và tế thần. Thời gian có thể kéo dài từ 6 giờ tối đến tận đêm khuya.

Vào đêm 16/7, các chương trình nghệ thuật của hội sẽ diễn ra cho du khách tham quan, thưởng thức. Sáng 17/7 sẽ là các hoạt động chính của lễ hội bao gồm cả rước kiệu và lễ hội đường phố.

le hoi den bao ha
Lễ hội đền Bảo Hà thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người

Nét văn hóa tín ngưỡng ngày hội đền Bảo Hà

Đền Bảo Hà nổi tiếng linh thiêng với những người đến cầu may mắn, tài lộc. Đền có biệt danh là “Đền Số Má” và thu hút rất nhiều người đến cầu nguyện.

Xem thêm: [Review] 20 khách sạn và resort hàng đầu Yên Bái.

Những điểm dừng chân gần đền Bảo Hà

Khi tham quan đền, du khách có thể kết hợp tham quan các điểm dừng chân gần đền Bảo Hà du lịch gần đền như: Đền Cô Đôi Tân An (đền Cô Bé Thượng Ngàn), chùa Phúc Khánh, tham quan khu du lịch Nghĩa Đô với hàng trăm nếp nhà sàn cổ, đền Đông Cuông, Khu nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An.

Đền Cô Đôi Tân An (Đền Cô Bé Thượng Ngàn)

Những ngày đầu xuân, khi đến Bảo Yên, du khách thường đến dâng lễ ở đền Bảo Hà rồi đến Đền Cô Tân An – nơi thờ Công chúa Thượng Ngàn. Nằm đối diện với đền Bảo Hà, phía bên hữu là Đền Cô Tân An. Nơi đây thờ bà Nguyễn Hoàng Bà Xa – người có công cùng cha là “Thần vệ quốc Hoàng Bảy” đánh giặc xâm lược, bảo vệ đất nước. Đền Cô Đôi Tân An là điểm dừng chân gần đền Bảo Hà mà bạn không nên bỏ lỡ.

den co doi tan an
Cổng trước của đền Cô Đôi Tân An

Bà Nguyễn Hoàng Bà Xa luôn được coi là cánh tay phải sát cánh cùng cha chiêu dụ các tộc trưởng, rèn luyện binh sĩ, rèn giũa vũ khí, dự trữ lương thảo, chữa bệnh cho dân lành… Sau khi dẹp sạch quân giặc, bà có công lớn trong việc khẩn điền khai mỏ, xây dựng quê hương. 

Với lòng yêu nước, thương dân nồng nàn, khi bà mất đi “Hương thơm còn lẫy lừng ánh hào quang sáng tỏ muôn nơi”. Để tưởng nhớ công lao của bà, nhân dân trong vùng lập đền thờ tỏ lòng kính ơn. 

Theo truyền thống, đến ngày 17 tháng Giêng hằng năm là ngày giỗ bà. Hiện nay ngôi đền đã được xây dựng khang trang tại đúng vị trí nền đất linh thiêng xưa. Ngôi đền đã được UBND tỉnh Lào Cai quyết định xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh.

Đền Phúc Khánh 

Nếu bạn đã ghé thăm đền Bảo Hà thì sẽ thật thiếu sót nếu bạn không ghé thăm và thắp một nén nhang tại Di tích lịch sử quốc gia đền Phúc Khánh. Ngôi đền là nơi để tưởng nhớ các vị chúa Bầu. Họ là những anh hùng có công khai phá, củng cố và trấn giữ lãnh thổ. Đây là một trong những điểm dừng chân gần đền Bảo Hà được rất nhiều du khách ghé thăm dịp đầu xuân năm mới. 

den phuc khanh
Di tích lịch sử quốc gia đền Phúc Khánh

Đền Phúc Khánh tọa lạc trên đồi Tấp, nằm trong quần thể di tích “Thành cổ Nghị Lang”. Ngôi đền nằm ở trung tâm thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Đền được xây dựng với một khuôn viên rộng, thoáng mát, tĩnh mịch. Kiến trúc của đền mang đặc trưng thời Lê – Mạc, thờ tự các vị chúa Bầu (Vũ Văn Uyên, Vũ Văn Mật và con cháu). Dấu tích còn in đậm trong nhiều trang viết và những câu chuyện huyền thoại về Thành cổ Nghị Lang.

Lễ hội đền Phúc Khánh được tổ chức long trọng vào ngày mùng 10 tháng Giêng. Cùng với di tích Chiến thắng đồn Phố Ràng, đền Bảo Hà, đền Cô Tân An, đền Phúc Khánh đang dần hình thành nên một tuyến du lịch lịch sử, tâm linh kết nối với các tuyến, tour du lịch trong tỉnh Lào Cai trở thành thương hiệu và hành trình khám phá, trải nghiệm không thể thiếu của mọi du khách khi đến với Lào Cai.

Khu du lịch Nghĩa Đô

Xã Nghĩa Đô cách trung tâm huyện Bảo Yên khoảng 30km. Đây cũng là vùng đất có nền văn hóa phong phú với dân tộc Tày có lịch sử cư trú lâu đời Khu du lịch Nghĩa Đô cũng là một trong những điểm dừng chân gần đền Bảo Hà có nhiều điều thú vị để khám phá nhất.

Nét văn hóa, cảnh sắc thanh bình, mộc mạc của làng quê với những đồi chè, rừng cọ, những nếp nhà sàn, nghệ thuật dệt thổ cẩm của người Tày đã làm say lòng biết bao du khách ghé qua Nghĩa Đô. Đến đây, du khách có thể ở nhà sàn và khám phá, tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân cư.

nghia do lao cai
Vẻ đẹp mộc mạc, thanh bình của Nghĩa Đô

Du khách còn có dịp hòa mình vào phiên chợ quê, tham quan cảnh trao đổi hàng hóa, nông sản. Đồng thời, du khách có thể mua các loại hàng thổ cẩm, váy áo truyền thống làm quà.

Nghĩa Đô vẫn còn lưu giữ và bảo tồn làn điệu hát then, múa đàn tính, hát cốt… Ẩm thực tiếp đãi khách cũng rất đặc sắc với nhiều món lạ và ngon như: cá gói lá dong vùi tro bếp, thịt vịt bầu lam ống nứa, nhộng cọ lam, nộm rau rừng, ếch núi nướng…

Đến với vùng đất Nghĩa Đô thanh bình, nơi có đỉnh Khau Rịa, Khau Cấn vươn mình ghi dấu tích về một thuở oai hùng năm xưa; có thành Chúa Bầu, phế tích Đồn Nghĩa Đô mãi trường tồn cùng bản, làng văn hóa người Tày để khám phá, cảm nhận về mảnh đất.

Đền Đông Cuông

Khi bạn đã đến với đền Bảo Hà thì đền Đông Cuông cũng là điểm du lịch tâm linh không thể bỏ lỡ. Đây là 2 ngôi đền linh thiêng bậc nhất miền Bắc. Ngôi đền tọa lạc tại thôn Bến Đền, Đông Cuông, Văn Yên, Yên Bái.

ava du lịch tâm linh
Đền Đông Cuông là cội nguồn của Tín ngưỡng thờ Mẫu tại Việt Nam

Là cội nguồn của Tín ngưỡng thờ Mẫu tại Việt Nam, đền Đông Cuông là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng nhất của vùng Tây Bắc. Đây là nơi các thanh đồng và du khách thập phương hay về chiêm bái.

Khu nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An nằm trên tuyến du lịch tâm linh tại đền Bảo Hà và rất gần với đền Đông Cuông. Vị trí này rất thuận lợi để du khách nghỉ ngơi sau hành trình tham quan.

Khu nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An

Đại Phú An Resort nằm ở đâu?

Khi lựa chọn du lịch tâm linh, điều du khách mong muốn hướng tới nhất là sự thanh tịnh, yên bình, cầu may mắn. Khu nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An là sự lựa chọn thích hợp để du khách nghỉ dưỡng, tái tạo năng lượng sau hành trình du lịch tâm linh. Đây cũng là một trong những điểm dừng chân gần đền Bảo Hà đáng được mong đợi nhất.

Đại Phú An Resort tọa lạc tại Đảo Nước Vàng, Thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Hiện Đại Phú An được đánh giá là nằm trong top các resort tốt nhất Yên Bái. Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An được xây dựng theo tiêu chí resort 4 sao. Đây là một nơi tuyệt vời để nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho bạn cũng như gia đình mình.

Xem thêm: Đại Phú An – Đơn vị đi đầu dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

đpa
Resort Đại Phú An gồm 18 villa độc đáo

Khu Nghỉ dưỡng cũng rất gần các địa điểm du lịch tâm linh Tây Bắc nổi tiếng. Cụ thể như: đền Đông Cuông, đền Hùng, đền Bảo Hà, đền Mẫu Thác Bà… Vị trí này rất phù hợp để bạn vừa đi lễ đầu năm, vừa có thể kết hợp nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe tại Đại Phú An Resort.

Xem thêm: Những địa điểm du lịch tâm linh ở Yên Bái được chiêm bái nhiều nhất.

Ẩm thực đặc sắc của Đại Phú An

Khi đến với Đại Phú An, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn đặc sản Tây Bắc. Cụ thể như: cơm lam nếp cẩm, gà bản, lợn cắp nách, xuyến chi nộm gác bếp, trạch suối nướng… Điểm đặc biệt nhất của ẩm thực Đại Phú An là những món ăn vị thuốc Đỗ gia như: gà tiềm Cao Thực Vật, cá tầm chao tổ yến, chim bồ câu tần thuốc bắc… Đây là sự kết hợp tinh tế giữa tinh hoa y dược Đỗ gia và ẩm thực Tây Bắc.

Các món ăn vị thuốc của Đại Phú An
Các món ăn vị thuốc của Đại Phú An

Toàn bộ thực phẩm được cung cấp từ trang trại độc lập của Đại Phú An. Nguồn nguyên liệu sạch này giúp đảm bảo các món ăn luôn tươi, sạch và an toàn. Từ đó có thể chế biến ra được những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và tinh tế.

Hệ thống khu nghỉ dưỡng đa dạng, tiện lợi

Đại Phú An resort có 18 căn villa với 52 phòng ngủ phù hợp đa dạng nhu cầu sử dụng. Có 3 hạng phòng chính được thiết kế phù hợp với nhiều nhu cầu, chi phí cho du khách lựa chọn: Lakeview room, Healthcare room, Standard room. Tất cả các căn villa đều được ốp gỗ thuốc và thiết kế gần gũi với thiên nhiên. Điều này giúp căn phòng trở nên ấm áp, gần gũi, giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

villa
Căn villa ấm cúng của Đại Phú An

Xem thêm: [Review] 20 khách sạn và resort hàng đầu Yên Bái.

Khu nghỉ dưỡng có các trung tâm chăm sóc sức khỏe, trung tâm ẩm thực, nhà sàn lớn nhất Tây Bắc với hệ thống mái che, dàn âm thanh, ánh sáng di động. Tổng diện tích công trình lên tới 2000m2 với sức chứa 1300 người mỗi sự kiện. Trung tâm vui chơi giải trí và team building để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng. Khu nghỉ dưỡng còn có cả bể bơi cho cả người lớn và trẻ em. Khu karaoke với nhiều trang thiết bị hiện đại. Đáp ứng các nhu cầu cho khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp. 

Bể bơi tại Đại Phú An
Bể bơi tại Đại Phú An
Phong cảnh nên thơ, hữu tình tại Đại Phú An
Phong cảnh nên thơ, hữu tình tại Đại Phú An

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện trên nền tảng y học cổ truyền

Không chỉ là một khu nghỉ dưỡng, đến với Đại Phú An Resort Yên Bái, bạn sẽ được chăm sóc sức khỏe toàn diện theo y dược cổ truyền Đỗ gia. Đầu tiên, bạn sẽ được Lương y Đỗ Đức Tĩnh thăm khám y dược cổ truyền miễn phí. Sau đó, bạn sẽ được trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đặc biệt. Cụ thể như: uống cao thải độc, xông hơi thải độc, xông hơi dưỡng sinh, tắm lá thuốc…. Nhất là trị liệu chuyên sâu 9 vùng cơ thể bằng Tinh dầu thực vật Đại Phú An. Những dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện giúp du khách được sự thư thái tinh thần, phục hồi, tái tạo về thể lực, xua tan mệt mỏi, căng thẳng. 

Khi chọn dịch vụ xông hơi thải độc ở Đại Phú An, du khách có thể lựa chọn 2 hình thức. Đó là xông hơi thải độc dành cho một người và xông hơi dưỡng sinh dành cho nhiều người cùng lúc. Điều này thích hợp cả với những người muốn có không gian yên tĩnh và cả những người nghỉ dưỡng cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp.

Xông hơi tập thể giúp gắn kết tình cảm
Xông hơi tập thể giúp gắn kết tình cảm

Những giây phút trong phòng xông sẽ giúp mọi người hiểu và xích lại gần nhau hơn. Nhất là dưới tác dụng của nhiệt độ, dược tính trong các loại thảo dược sẽ khiến những độc tố tích tụ trong cơ thể được đào thải ra ngoài. Điều này giúp tái tạo năng lượng, nhất là sau những ngày dài di chuyển vãn cảnh tâm linh

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện

Dịch vụ đa dạng

Tổ chức các sự kiện riêng cho gia đình, cá nhân theo nhu cầu của khách hàng.

Xông hơi, massage trị liệu chuyên sâu.

Tham gia các hoạt động ngoài trời trong khu resort, thích hợp với hội, nhóm, các CLB người cao tuổi.

Đại Phú An luôn cố gắng hoàn thiện mỗi ngày để phục vụ quý khách. Đây là một trong những lựa chọn hàng đầu trong dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0377.288.388 (Hà Nội) hoặc 0329.855.388 (Yên Bái). Ngoài ra, quý khách có thể tìm hiểu thêm thông tin tại website https://daiphuanresort.com/ và fanpage Đại Phú An – Du lịch chăm sóc sức khỏe.

Với một số gợi ý về những điểm dừng chân gần đền Bảo Hà trên đây, chắc hẳn các bạn đã có được những sự lựa chọn có ích. Ngay khi dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam kết thúc, hãy lên kế hoạch ngay hôm nay và rủ thêm đồng đội lên đường đến với Bảo Hà – Lào Cai khám phá những nét đẹp nơi núi rừng Tây Bắc nhé!