Ăn gì khi đi lễ đền Đông Cuông? Những món ngon không nên bỏ lỡ

Bạn đang băn khoăn không biết nên ăn gì khi đi lễ đền Đông Cuông? Dưới đây là gợi ý list những món ăn ngon không nên bỏ lỡ.

Măng ớt Trạm Tấu

Chưa ăn măng ớt thì chưa trọn vị khi đến đền Đông Cuông
Chưa ăn măng ớt thì chưa trọn vị khi đến đền Đông Cuông

Đây là món đặc sản trứ danh của vùng đất Yên Bái. Măng được ngâm ớt có vị đặc trưng, không giống bất cứ loại măng nào ở vùng khác. Để làm món này, người dân nơi đây chọn cây măng Lay – loại măng nhỏ bằng ngón tay.

Măng Lay lấy từ sườn núi đá. Cứ vào mùa thu, mầm măng bắt đầu nhú lên mặt đất. Đây cũng là thời điểm có nhiều măng nhất. Để giữ được măng ăn cả năm, người dân tộc Thái chế biến ngâm với ớt.

Sau khoảng 1 tháng ngâm, măng có thể ăn được. Măng ngâm càng lâu thì ăn càng mềm, càng đậm vị. Do đó, khi đi lễ đền Đông Cuông, bạn đừng quên thưởng thức măng ớt Trạm Tấu nha.

Ăn gì khi đi lễ đền Đông Cuông: Măng sặt om thịt vịt

Từng cây măng nhỏ xinh, ngọt thơm của núi rừng Tây Bắc
Từng cây măng nhỏ xinh, ngọt thơm của núi rừng Tây Bắc

Nếu đến du lịch đền Đông Cuông vào cuối tháng 2 cho đến tháng 4, bạn có thể mua măng sặt về làm quà. Hoặc thưởng thức đặc sản món măng này ngay tại các nhà hàng gần đền. Măng to bằng chuôi liềm, trắng nõn, có vị ngọt tự nhiên.

Sử dụng măng sặt có thể chế biến thành nhiều món ăn như: măng luộc, om măng, xào măng, măng nướng… Đặc biệt, món măng sặt om thịt vịt và tỏi rất ngon. Khi ăn, thêm hạt tiêu, hành. Nếm thử miếng thịt vịt mềm mềm, béo ngậy cùng với miếng măng giòn sần sật. Rất thú vị.

Bánh chim gâu

Món ăn ngon tượng trung cho tình mẫu tử
Món ăn ngon tượng trung cho tình mẫu tử

Không thưởng thức bánh chim gâu khi du lịch đền Đông Cuông thì coi như bạn chưa hiểu hết về đặc sản nơi đây. Duy nhất chỉ có ở Yên Bái mới có món bánh độc đáo này.

Để gói được loại bánh này, cần sử dụng lá dứa rừng. Dưới bàn tay khéo léo của các bà, các mẹ, từng chiếc bánh được bện lại theo hình con chim gâu nhỏ xinh. Bên trong là gạo nếp, đỗ xanh, các loại lá cây, nước tro, thịt lợn…

Bánh chim gâu cũng là món ăn truyền thống của người dân nơi đây. Nó tượng trưng cho tình mẫu tử thiêng liêng. Bánh được người dân gói mang đi làm. Hoặc, là món ăn để trẻ nhỏ mang đến trường.

Xem thêm: Nên đi đền Đông Cuông vào thời điểm nào trong năm?

Bánh chưng đen

Từng miếng bánh chưng đen ngọt thơm, béo ngậy
Từng miếng bánh chưng đen ngọt thơm, béo ngậy

Bánh chưng đen là đặc sản duy nhất ở vùng Yên Bái. Bạn có thể thưởng thức món bánh này ở lễ đền Đông Cuông. Thông thường, vào ngày Tết, người dân nơi đây thương gói bánh để bày tỏ sự biết ơn đến trời đất, tổ tiên.

Để làm được món bánh này, người dân dùng gạo nếp nương. Ngoài ra, phải có thân cây núc nác giã nhuyễn. Sau đó, đem trộn với thịt và một số gia vị đặc trưng khác. Thưởng thức từng miếng bánh, bạn sẽ cảm nhận được hương vị khác biệt.

Thịt trâu gác bếp

Đừng bỏ lỡ món thịt trâu gác bếp khi du lịch đền Đông Cuông
Đừng bỏ lỡ món thịt trâu gác bếp khi du lịch đền Đông Cuông

Thêm một món ăn ngon không nên bỏ lỡ khi đi lễ đền Đông Cuông. Đó là thịt trâu gác bếp. Đây là món thịt trâu được xông khói. Sau đó đem treo trên gác bếp. Có thể bảo quản trong vài tháng.

Khi ăn sẽ đem xuống rửa sạch và chế biến thành rất nhiều món khác nhau. Loại thịt đặc sản này ở Yên Bái có vị ngọt đậm đà của thịt trâu tự nhiên. Ngoài ra còn có mùi khói hòa quyện với vị của hạt mắc khén, hạt dổi. Đến du lịch nơi đây, du khách đều chọn món ăn này để mua về làm quà biếu.

Gà nướng lá mắc mật

Thưởng thức gà nướng lá mắc mật thơm ngon
Thưởng thức gà nướng lá mắc mật thơm ngon

Giới thiệu đến du khách món ăn ngon tiếp theo khi đi lễ đền Đông Cuông. Đó là món gà nướng lá mắc mật. Gà sử dụng để nướng sẽ được tẩm ướp gia vị riêng. Sau đó, đem nướng trên bếp than hoa.

Vị ngon đặc trưng của món ăn còn được tạo thành bởi nước chấm chẳm chéo – một loại đồ chấm kết hợp tiết và gan gà, ớt tỏi và quả mắc khén.

Khoai tím Lục Yên

Đặc sản nổi tiếng của núi rừng Tây Bắc
Đặc sản nổi tiếng của núi rừng Tây Bắc

Loại khoai tím Lục Yên có màu tím đặc trưng. Nó được trồng trên vùng đất đồi của người dân tộc. Do đó, khoai tím mang vị ngọt thanh tự nhiên. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi, béo ngậy của miếng khoai ngon trứ danh vùng đât Yên Bái.

Rau dớn

Món rau rừng nổi tiếng ở Yên Bái
Món rau rừng nổi tiếng ở Yên Bái

Cuối cùng trong danh sách “món ăn ki đi lễ đền Đông Cuông”, du khách không nên bỏ lỡ món rau dớn. Đây là loại rau rừng mọc tự nhiên trên khe đá. Thoạt nhìn, nhiều người tưởng đây là rau cây dương xỉ. Tuy nhiên, nó chỉ có họ dương xỉ thôi nhé. Vị của loại rau này rất ngon.

Địa chỉ ăn ngon khi đi lễ đền Đông Cuông

Với list danh sách món ăn ngon trên đây, hy vọng du khách đã có thêm nhiều gợi ý món ăn khi đi du lịch đền Đông Cuông. Muốn thưởng thức đầy đủ những món ngon này, du khách có thể đến với Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An.

Khu Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Đại Phú An có nhà hàng rộng với sức chứa lớn, phù hợp với nhiều đối tượng.

Tại đây, bạn sẽ được phục vụ các món ăn đặc sản của Yên Bái. Ngoài ra, còn có những món ăn vị thuốc Đỗ gia. Hoặc chọn thức uống tốt cho sức khỏe như: Nonifa, Trà Xạ Đen…

Món ăn vị thuốc Đỗ gia là sự kết hợp giữa ẩm thực Tây Bắc và các vị thuốc của gia tộc Lương y họ Đỗ. Tại Khu nghỉ dưỡng Đại Phú An, tất cả các món ăn đều sử dụng nguyên liệu tự trồng, đảm bảo chuẩn “ăn sạch – sống xanh”.

Món ăn vị thuốc Đỗ gia độc đáo tại khu nghỉ dưỡng Đại Phú An
Món ăn vị thuốc Đỗ gia độc đáo tại khu nghỉ dưỡng Đại Phú An

Các đầu bếp chế biến đều là người có chuyên môn sâu về ẩm thực và am hiểu dưỡng sinh vô cùng sâu sắc. Bởi thế, mỗi món ăn sẽ có vị đặc trưng riêng.

Để tìm hiểu chi tiết về Khu nghỉ dưỡng và đặt bàn trước. Du khách có thể truy cập https://daiphuanresort.com/ hoặc gọi điện thoại đến Hotline 0813.381.567 hoặc 0377.288.388. Rất hân hạnh được phục vị quý khách hàng.